จากกรณีเมื่อวันที่ 1 มิ.ย.ที่ผ่านมา พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม พร้อมด้วยคณะทำงานได้เดินทางไปยังประเทศอินโดนีเซีย เพื่อประชุมหารือกับทางการอินโดนีเซียในหลายประเด็น อาทิ การประสานการส่งมอบตัวผู้ร้ายข้ามแดนของตำรวจสากล การประสานงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ความร่วมมือการปราบปรามยาเสพติด รวมไปถึงการเข้าขอบคุณรัฐบาลและคณะเจ้าหน้าที่ตำรวจอินโดนีเซียจากที่ทางการไทยได้ขอรับการสนับสนุนติดตามจับกุมนายเชาวลิต ทองด้วง หรือ แป้ง นาโหนด ผู้ต้องหารายสำคัญ ตามที่ได้มีการรายงานข่าวไปอย่างต่อเนื่องแล้วนั้น

ด่วน! เปิดภาพ ‘ทวี’ เค้นสอบ ‘แป้ง นาโหนด’ ถึงอินโดฯ ลั่น 4 มิ.ย. หิ้วกลับขังเรือนจำเมืองคอน

ความคืบหน้าในเรื่องนี้ เมื่อวันที่ 3 มิ.ย. “ผู้สื่อข่าวเดลินิวส์” ได้รับการเปิดเผยรายละเอียดเพิ่มเติมจาก พ.ต.ต.ยุทธนา แพรดำ รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) และในฐานะรักษาราชการแทนอธิบดีดีเอสไอ ซึ่งเป็น 1 ในคณะทำงานประสานงานครั้งนี้ถึงขั้นตอนเบื้องต้นในวันที่ 4 มิ.ย. ที่จะมีการส่งตัวนายเชาวลิต จากจาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซีย มายังประเทศไทยนั้น ทราบว่าในช่วงบ่ายวันนี้ (3 มิ.ย.) จะมีการประชุมของคณะเจ้าหน้าที่ตำรวจ เพื่อวางแผนการควบคุมตัวและกระบวนการต่าง ๆ โดยเน้นการคุมตัวนายเชาวลิตไปยังพื้นที่ในความรับผิดชอบของ จ.นครศรีธรรมราช จากนั้นพนักงานสอบสวน สภ.เมืองนครศรีธรรมราช เจ้าของคดีที่ นายเชาวลิต ก่อเหตุหลบหนีออกจากสถานคุมขัง (รพ.มหาราชนครศรีธรรมราช) จะเข้าอายัดตัวดำเนินคดี สอบปากคำ กระทั่งกระบวนการสอบสวนเสร็จสิ้นจึงจะมีการฝากขังต่อศาลจังหวัดนครศรีธรรมราช ซึ่งพนักงานสอบสวนมีอำนาจในการควบคุมตัวผู้ต้องหาได้ 48 ชม. ส่วนหลังฝากขังต่อศาลจังหวัดนครศรีธรรมราช ขั้นตอนจากนี้ทางกรมราชทัณฑ์จะเป็นเจ้าของเรื่อง ในการพิจารณาว่าจะนำตัวนายเชาวลิตไปคุมขังยังเรือนจำความมั่นคงสูงแห่งใด จึงจะมีการย้ายตัวผู้ต้องขังต่อไป

รูปภาพนี้มี Alt แอตทริบิวต์เป็นค่าว่าง ชื่อไฟล์คือ IMG_0264.jpg

พ.ต.ต.ยุทธนา ยังเผยถึงการโอนสำนวนทั้งหมดของนายเชาวลิตที่เกิดขึ้นในท้องที่ต่างจังหวัดมายังส่วนกลางว่า ตามหลักการแล้วอำนาจการสอบสวนยังอยู่ในท้องที่ แต่พนักงานสอบสวนสามารถสอบสวนจากที่ใดก็ได้ เช่น การวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ (Video conference) ขณะเดียวกันอำนาจศาลในการพิจารณาคดีอย่างไรต้องอยู่ที่ศาลจังหวัดนครศรีธรรมราช ส่วนตัวผู้ต้องขังสามารถนำไปคุมขังยังเรือนจำนอกพื้นที่ได้ แต่หากมีการโอนสำนวนจากต่างจังหวัดเข้าส่วนกลาง ไม่ว่าจะเป็นกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (บช.ก.) หรือ ดีเอสไอ ก็อาจจะมีการย้ายมาอยู่ในการพิจารณาของศาลอาญา รัชดาฯ กทม. แต่จะใช้ได้แค่กับคดีที่ยังสอบสวนไม่เสร็จเท่านั้น เช่น คดีการหลบหนีออกจากสถานที่คุมขัง (รพ.มหาราชนครศรีธรรมราช) ส่วนในกรณีคดีที่มีการสอบสวนเสร็จสิ้นแล้ว หรืออยู่ในชั้นอัยการแล้ว หรือมีคำพิพากษาของศาลเรียบร้อยแล้ว (พวกคดีปล้นทรัพย์ คดีฆ่าผู้อื่น ฯลฯ) ก็จะไม่สามารถโอนมายังส่วนกลางได้

พ.ต.ต.ยุทธนา เผยต่อว่า ส่วนเรื่องการส่งเครื่องบินกองทัพอากาศ (ทอ.) รุ่น Airbus A320 ไปรับตัวนายเชาวลิตนั้น ขณะนี้ยังไม่ทราบเวลาที่แน่นอนว่าสรุปแล้วทางการไทยจะเป็นฝ่ายนำตัวผู้ต้องหากลับมาที่ท่าอากาศยานนานาชาตินครศรีธรรมราช หรือจะเป็นทางการอินโดนีเซียนำตัวมาส่งให้ไทย ทราบว่าเรื่องรายละเอียดทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) จะมีการประชุมหารือกันภายในวันนี้

รูปภาพนี้มี Alt แอตทริบิวต์เป็นค่าว่าง ชื่อไฟล์คือ IMG_0549.jpg

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ในวันนี้ (3 มิ.ย.) เวลา 15.00 น. ที่ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ คณะเจ้าหน้าที่ตำรวจ นำโดย พล.ต.ท.ประจวบ วงศ์สุข รรท.รอง ผบ.ตร. จะมีการหารือประชุมเรื่องการนำตัวนายเชาวลิต ทองด้วง หรือแป้ง นาโหนด กลับประเทศไทยเพื่อดำเนินคดี.