เมื่อวันที่ 3 มิ.ย. นายชัยยา ห้วยหงษ์ทอง หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ กล่าวว่า วันนี้อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ เปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าฟรี เพื่อเป็นการเทิดพระเกียรติและน้อมถวายความจงรักภักดี เนื่องในวันคล้ายวันเฉลิมพระชนมพรรษาสมเด็จพระนางเจ้าสุทิดา พัชรสุธาพิมลลักษณ พระบรมราชินี สนองต่อพระราชกรณียกิจด้านการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม รวมถึงส่งเสริมให้ประชาชนได้เข้าไปศึกษา เรียนรู้เกี่ยวกับการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติในอุทยานแห่งชาติ และเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทั่วประเทศ

โดยในช่วงวันหยุดเสาร์–อาทิตย์ วันที่ 1-2 มิ.ย. ที่ผ่านมา พบว่ามีนักท่องเที่ยวจำนวนมาก เดินทางขึ้นมาท่องเที่ยวบนอุทยานฯเขาใหญ่ เพื่อมาสัมผัสธรรมชาติ และชมทุ่งดอกหญ้าบัด ที่กำลังออกดอกสีขาวโพลนทั่วทุ่ง ทางเข้าหนองผักชี และบริเวณทุ่งหญ้าชมรมเพื่อน ทำให้การจราจรด้านหน้าด่านประตูทางเข้าชะลอรถเป็นช่วงๆ เจ้าหน้าที่ต้องออกมาตั้งโต๊ะให้บริการด้านหน้าด่าน เพื่อความสะดวกรวดเร็ว ส่วนนักท่องเที่ยวที่มาพักแรมนอนเต็นท์ ลานกางเต็นท์ลำตะคองมีจำนวนมาก แต่ยังมีพื้นที่ว่างให้ตลอด

จากยอดที่นักท่องเที่ยวที่เสียค่าบริการเข้าประมาณ 21,386 คน โดยไม่รวมยอดผู้สูงอายุที่ยกเว้นเก็บค่าบริการมากกว่า 2,000 คน ยอดพาหนะรถยนต์ รถจักรยานยนต์ กว่า 6,719 คัน โดยยอดเก็บค่าบริการเฉพาะวันที่ 2 มิถุนายน 67 จำนวน 1,135,840 บาท ถือว่ามากพอสมควร

“…ในวันนี้วันที่ 3 มิ.ย. เปิดให้เข้าฟรี คาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวจำนวนมากอาจจะมากกว่าวันที่ผ่านมา จึงขอให้นักท่องเที่ยวปฏิบัติตามระเบียบ กฎหมายของอุทยานฯ อย่างเคร่งครัด เช่น ไม่ขับรถเร็วเกินกำหนด ไม่ให้อาหารสัตว์ป่า รักษาความสะอาด เก็บขยะทิ้งเป็นที่ อย่าเข้าใกล้สัตว์ป่า เช่น ช้างป่า อยู่ห่างไม่น้อยกว่า 50 เมตรเพื่อความปลอดภัย…” นายชัยยา กล่าว.