จากกรณีเมื่อวันที่ 1 มิ.ย.ที่ผ่านมา พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม พร้อมด้วยคณะทำงานได้เดินทางถึงท่าอากาศยานนานาชาติซูการ์โน-ฮัตตา ประเทศอินโดนีเซีย เพื่อเตรียมประชุมหารือกับทางการอินโดนีเซียในหลายประเด็น อาทิ การประสานการส่งมอบตัวผู้ร้ายข้ามแดนของตำรวจสากล การประสานงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ความร่วมมือการปราบปรามยาเสพติด รวมไปถึงการเข้าขอบคุณรัฐบาลและคณะเจ้าหน้าที่ตำรวจอินโดนีเซีย จากที่ทางการไทยได้ขอรับการสนับสนุนติดตามจับกุม “นายเชาวลิต ทองด้วง หรือแป้ง นาโหนด” ผู้ต้องหารายสำคัญ ตามที่ได้มีการรายงานข่าวไปอย่างต่อเนื่องแล้วนั้น

ด่วน! เปิดภาพ ‘ทวี’ เค้นสอบ ‘แป้ง นาโหนด’ ถึงอินโดฯ ลั่น 4 มิ.ย. หิ้วกลับขังเรือนจำเมืองคอน

ความคืบหน้าในเรื่องนี้ เมื่อวันที่ 2 มิ.ย. 67 คณะผู้ติดตามได้รายงานว่า เมื่อเวลา 12.12 น.ที่ผ่านมา คณะทำงาน นำโดย พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม พล.อ.นิพัทธ์ ทองเล็ก ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี พล.ต.ท.ประจวบ วงศ์สุข ผู้ช่วย ผบ.ตร. รักษาราชการแทน รอง ผบ.ตร. พล.ต.ท.ภาณุรัตน์ หลักบุญ เลขาธิการ ป.ป.ส. พ.ต.ต.ยุทธนา แพรดำ รรท.อธิบดีดีเอสไอ พล.ต.ต.พันธนะ นุชนารถ รอง ผบช.สตม. พล.ต.ต.ธนิต ไทยวัชรามาศ ปฏิบัติราชการ สตม. พล.ต.ต.นภันต์วุฒิ เลี่ยมสงวน ผบก.สส.ภ.8 ได้เดินทางมาถึงทำเนียบเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงจาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซีย เข้าพบ พล.ต.กฤษณะ มูรติ พ.ต.อ.ออดี้ ซอนนี่ ลาตูเฮรู หัวหน้าแผนกอาชญากรรมระหว่างประเทศ ตำรวจสากลอินโดนีเซีย และทางการอินโดนีเซีย เพื่อประชุมหารือแลกเปลี่ยนข้อมูลภาพรวมเกี่ยวกับคดีการจับกุมนายเชาวลิต ทองด้วง หรือแป้ง นาโหนด หารือเรื่องขบวนการค้ายาเสพติด ปัญหายาเสพติดบริเวณสามเหลี่ยมทองคำ อาชญากรรมข้ามชาติอื่นๆ อาทิ การฉ้อโกงข้ามชาติ เป็นต้น ขณะที่ผู้แทนจากตำรวจตรวจคนเข้าเมืองของไทยจะเข้าหารือเรื่องเอกสารและข้อกฎหมายกับทางตำรวจตรวจคนเข้าเมืองอินโดนีเซียเพื่อประสานการส่งตัวผู้ต้องหา

นอกจากนี้ ทาง พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม ได้เดินทางไปพบนายเชาวลิต ทองด้วง และได้มีการพูดคุยกับแป้ง นาโหนด ซึ่งบางช่วงบางตอนปรากฏบทสนทนา ดังนี้ พ.ต.อ.ทวี ได้ยืนยันว่าจะให้ความเป็นธรรม พร้อมระบุว่าจะนำตัวนายแป้งกลับไปดำเนินคดีที่ไทยในวันอังคารที่ 4 มิ.ย.นี้ โดยเริ่มแรกจะนำไปฝากขังที่ศาลจังหวัดนครศรีธรรมราชก่อนแล้วค่อยพาเข้ากรุงเทพฯ ขณะที่นายเชาวลิต ได้กล่าวขอกับ รมว.ยุติธรรม ว่า ในคดีที่ตนนั้นไม่ได้รับความเป็นธรรม ก็อยากจะให้คดีขึ้นกับศาลอาญากรุงเทพ พร้อมรับปากว่าจะยอมรับทั้งหมดเลยไม่ต่อสู้อะไรอีก ซึ่ง พ.ต.อ.ทวี ก็ได้บอกว่า ไม่เป็นไร เข้าใจ เดี๋ยวค่อยว่ากัน เพราะมันมีเรื่องของกฎหมายอยู่ อีกทั้งนายเชาวลิต ยังถาม รมว.ยุติธรรม เกี่ยวกับเรื่องการแจ้งเบาะแสเงินรางวัลนำจับตัวเอง แต่ รมว.ยุติธรรม ได้ใช้มือลูบแขนเจ้าตัว และบอกเพียงว่า ไม่มี พร้อมกับยืนยันว่าเมื่อนำตัวกลับไทยจะจัดคนดูแลเรื่องความปลอดภัย ไม่ให้มีการรังแกแน่นอน และสามารถให้ญาติและครอบครัวเข้าเยี่ยมได้ ซึ่งนายเชาวลิต ได้ตอบกลับว่า เมียก็เลิกไปแล้ว ไม่รู้ว่าจะมีใครมาเยี่ยมหรือไม่ 

ขณะที่ พล.ต.ท.ภาณุรัตน์ หลักบุญ เลขาธิการ ป.ป.ส. ได้สอบถามถึงกรณีที่เจ้าตัวเดินทางมาอยู่ที่ประเทศอินโดนีเซียว่ามีบุคคลใดให้ความช่วยเหลือหรือไม่ โดยนายเชาวลิต ยืนยันว่า การพำนักหรือการเดินทางอยู่ในอินโดนีเซียใช้การเดินทางระบบแกร็บ (Grab) เป็นหลัก ส่วนเงินที่ใช้ในบัญชีก็เป็นเงินตัวเองที่ได้เปิดบัญชีไว้ ส่วนเรื่องของบัตรประจำตัวประชาชนที่พบว่าเป็นชาวอาเจะห์นั้น เจ้าของพักคอนโดมิเนียมหรูชาวอินโดนีเซียเป็นผู้ดำเนินการให้.