สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 2 มิ.ย. ว่านายโดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐ เปิดใช้บัญชีติ๊กต็อกในชื่อ @realdonaldtrump และคลิปเปิดตัวมีผู้กดเข้าชมมากกว่า 2 ล้านครั้ง ภายในเวลาอันรวดเร็ว


ความเคลื่อนไหวดังกล่าวของอดีตผู้นำสหรัฐ แน่นอนว่า เพื่อขยายโอกาสให้กับการเข้าถึงกลุ่มคนรุ่นใหม่ จากการที่การเมืองของสหรัฐกำลังเข้มข้นขึ้นทุกขณะ เนื่องจากจะมีการเลือกตั้งผู้นำสหรัฐครั้งใหม่ ในวันที่ 5 พ.ย. นี้ ซึ่งทรัมป์ในฐานะว่าที่ตัวแทนพรรครีพับลิกัน จะชิงชัยกับประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐคนปัจจุบัน ในฐานะตัวแทนพรรคเดโมแครต


อนึ่ง ไบเดนมีบัญชีติ๊กต็อกเป็นของตัวเอง เพื่อการหาเสียงเลือกตั้งครั้งนี้เช่นกัน โดยใช้ชื่อบัญชี @bidenhq


อย่างไรก็ตาม สภาคองเกรสสหรัฐรับรอง “กฎหมายปกป้องชาวอเมริกันจากแอปพลิเคชันที่ควบคุมโดยศัตรูต่างชาติ” เมื่อเดือน เม.ย. ที่ผ่านมา ซึ่งก็คือ “กฎหมายแบนติ๊กต็อก” ระบุชัดเจนว่า ไบต์แดนซ์ ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของติ๊กต็อก และมีสำนักงานใหญ่อยู่ที่กรุงปักกิ่ง ประเทศจีน ต้องยุติการครอบครองกรรมสิทธิ์เหนือแอปพลิเคชันนี้ ภายในระยะเวลา 9 เดือน นับตั้งแต่กฎหมายมีผลบังคับใช้


แม้อาจมีการต่อเวลาให้แก่ติ๊กต็อกอีก 3 เดือน หากกระบวนการซื้อขายยังไม่เสร็จสิ้น แต่ในกรณีไม่มีการดำเนินการภายในระยะเวลาที่กำหนด ติ๊กต็อกจะไม่สามารถเข้าถึงได้ในสหรัฐอีกต่อไป โดยเนื้อหาของกฎหมายระบุ “เหตผลทางความมั่นคง” ว่าจีนสามารถเข้าถึงข้อมูลส่วนบุคคลของประชาชนในสหรัฐ ผ่านติ๊กต็อก.

เครดิตภาพ : AFP