สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานจากกรุงเม็กซิโกซิตี ประเทศเม็กซิโก เมื่อวันที่ 1 มิ.ย. ว่า เอกอัครราชทูตสหราชอาณาจักรประจำเม็กซิโก ถูกปลดออกจากตำแหน่ง จากข้อกล่าวหาว่า ชี้ปืนไรเฟิลใส่เจ้าหน้าที่

รัฐบาลสหราชอาณาจักรกล่าวว่า ได้ดำเนินการ “อย่างเหมาะสม” ในกรณีดังกล่าว แต่ยังไม่ยืนยันว่านายจอน เบนจามิน ถูกไล่ออกหรือไม่

ทั้งนี้ เหตุการณ์เกิดขึ้นระหว่างการลงพื้นที่ ทางตะวันตกเฉียงเหนือของเม็กซิโก ซึ่งเต็มไปด้วยความรุนแรงจากกลุ่มค้ายาเสพติด โดยเดอะ ไฟแนนเชียล ไทม์ส รายงานว่า “เบนจามิน ซึ่งเป็นนักการทูตอาชีพ ถูกไล่ออกจากตำแหน่งทูตไม่นาน หลังผ่านพ้นเหตุการณ์ดังกล่าว ซึ่งเกิดขึ้นเมื่อเดือน เม.ย. ที่ผ่านมา”

เจ้าหน้าที่ทางการทูตมักเดินทางพร้อมเจ้าหน้าที่อารักขา เมื่อผ่านเขตอันตรายในเม็กซิโก โดยวิดีโอซึ่งถูกโพสต์บนเอ็กซ์ ผ่านบัญชีที่ไม่เปิดเผยตัวตน แสดงให้เห็นตอนที่เบนจามินกำลังชี้อาวุธไปทางท้ายรถ ด้วยท่าทีติดตลก และมีผู้โดยสารคนหนึ่ง ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นของสถานเอกอัครราชทูต กำลังนั่งอยู่บนเบาะหลัง

“ในสถานการณ์ที่มีคนถูกสังหารรายวันในเม็กซิโกโดยแก๊งค้ายา เขายังกล้าล้อเล่น” บัญชี @subdiplomatic กล่าว และวิจารณ์การแสดงออก “อย่างโหดร้าย” ของเบนจามิน ต่อเจ้าหน้าที่สถานเอกอัครราชทูตเม็กซิโก

เมื่อมีการซักถามถามเกี่ยวกับรายงานดังกล่าว โฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหราชอาณาจักร ชี้แจงว่า “เราทราบถึงเหตุการณ์นี้และได้ดำเนินการตามความเหมาะสมแล้ว” และเน้นย้ำว่า รัฐบาลสหราชอาณาจักร มี “กระบวนการทรัพยากรบุคคลที่แข็งแกร่ง” เพื่อจัดการกับ “ปัญหาภายใน”

อย่างไรก็ดี พวกเขาไม่ได้ให้รายละเอียดเพิ่มเติม ขณะที่เว็บไซต์ของกระทรวงการต่างประเทศสหราชอาณาจักร ระบุว่า เบนจามินเป็นเอกอัครราชทูตสหราชอาณาจักรประจำเม็กซิโก ระหว่างปี 2564-2567 ส่วนบัญชีลิงก์อินของเบนจามินระบุว่า วาระประจำการในเม็กซิโกของเขาสิ้นสุดลง เมื่อเดือน พ.ค. ที่ผ่านมา.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES