นายเอกรัช ศรีอาระยันพงษ์ หัวหน้าสำนักงานผู้ว่าการ การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผยว่า รฟท. ได้เพิ่มประสิทธิภาพการให้บริการแก่ประชาชน โดยได้ขยายการให้บริการจองตั๋วโดยสารล่วงหน้าสูงสุด 90 วัน ในขบวนรถเร็วขบวนรถนำเที่ยว และขบวนรถพิเศษโดยสารเพิ่มเติมอีก 26 ขบวน หลังจากก่อนหน้านี้เปิดให้จองตั๋วโดยสารล่วงหน้าสูงสุด 90 วัน ในขบวนรถด่วนพิเศษ และขบวนรถด่วน 32 ขบวน รวมเป็น 58 ขบวน ตามนโยบายนายสุรพงษ์ ปิยะโชติ รมช.คมนาคม ทำให้ครอบคลุมรถโดยสารทุกขบวน ที่ต้องมีการสำรองที่นั่งล่วงหน้า ซึ่งเริ่มให้บริการตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป

นายเอกรัช กล่าวต่อว่า สำหรับรายละเอียดของขบวนรถ เพิ่มเติมทั้ง 26 ขบวน มีดังนี้ ขบวนรถเร็ว 20 ขบวนได้แก่ ขบวนรถเร็วที่ 107/108 สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์-เด่นชัย-สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์, ขบวนรถเร็วที่ 109/102 สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์-เชียงใหม่-สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์, ขบวนรถเร็วที่ 111/112 สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์-เด่นชัย, สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์, ขบวนรถเร็วที่ 133/134 สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์-หนองคาย-สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์, ขบวนรถเร็วที่ 135/136 สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์-อุบลราชธานี-สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์

ขบวนรถเร็วที่ 139/140 สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์-อุบลราชธานี-สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์, ขบวนรถเร็วที่ 141/142 สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์-อุบลราชธานี-สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์, ขบวนรถเร็วที่ 167/168 สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์-กันตัง-สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์, ขบวนรถเร็วที่ 169/170 สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์-ยะลา-สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ และขบวนรถเร็วที่ 171/172 สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์-สุไหงโก-ลก-สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์

ขบวนรถนำเที่ยว (ที่เปิดเดินประจำ) 4 ขบวน ได้แก่ ขบวนรถนำเที่ยวที่ 909/910 กรุงเทพ (หัวลำโพง)-น้ำตก-กรุงเทพ (หัวลำโพง), ขบวนรถนำเที่ยวที่ 911/912 กรุงเทพ (หัวลำโพง)-สวนสนประดิพัทธ์-กรุงเทพ (หัวลำโพง) และขบวนรถพิเศษโดยสาร 2 ขบวน ได้แก่ ขบวนรถพิเศษโดยสารที่ 997/998 กรุงเทพ (หัวลำโพง)-จุกเสม็ด-กรุงเทพ (หัวลำโพง) 

ทั้งนี้ รฟท. คาดว่าการขยายให้เปิดจองตั๋วล่วงหน้า 90 วัน จะช่วยเพิ่มความสะดวกให้ผู้โดยสารสามารถวางแผนการเดินทางได้ดียิ่งขึ้น อีกทั้งยังช่วยส่งเสริมการเดินทางด้วยรถไฟอย่างมีประสิทธิภาพ 

นายเอกรัช กล่าวอีกว่า ผู้โดยสารสามารถจองและซื้อตั๋วโดยสาร ได้จาก 3 ช่องทาง ได้แก่ ช่องทางจำหน่ายผ่านระบบออนไลน์ D-Ticket : https://www.dticket.railway.co.th ช่องทางจำหน่ายตั๋วผ่านสถานีรถไฟทุกแห่งทั่วประเทศ และช่องทาง Call Center การรถไฟแห่งประเทศไทย : 1690 อย่างไรก็ตามขอเชิญชวนให้ผู้โดยสารใช้บริการ ตรวจสอบสถานะตำแหน่ง และเวลาประมาณในการถึงจุดหมายปลายทาง ผ่านระบบ TTS (Train Tracking System) : https://ttsview.railway.co.th เพื่อให้การเดินทางเกิดความสะดวกยิ่งขึ้น สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ศูนย์บริการลูกค้าสัมพันธ์ โทรศัพท์ 1690 ตลอด 24 ชั่วโมง.