เมื่อวันที่ 1 มิ.ย. พ.ต.อ.ภาวัต วรรธสุภัทร ผกก.สน.พระราชวัง พร้อมด้วย พ.ต.ท.ไพศาล เดชกัลยา รอง ผกก.สส.สน.พระราชวัง พ.ต.ต.พลาวัสถ์ คนกล้า สว.สส.สน.พระราชวัง และกำลังเจ้าหน้าที่ฝ่ายสืบสวน สน.พระราชวัง ร่วมกันจับกุมตัว น.ส.พรทิพย์ (สงวนนามสกุล) อายุ 55 ปี ชาวนครศรีธรรมราช ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลแขวงดุสิต ที่ จ.88/2567 ลงวันที่ 28 พฤษภาคม 2567 ฐานความผิดลักทรัพย์ โดยจับกุมได้บริเวณหน้าสะพานควาย พื้นที่เขตพญาไท กทม.

การจับกุมครั้งนี้สืบเนื่องจาก เมื่อวันที่ 25 มี.ค. 67 มีผู้เสียหายเป็นชายชาวเกาหลี เข้าแจ้งความกับพนักงานสอบสวน สน.พระราชวัง ว่า หลังเข้าไปเที่ยวชมภายในวัดพระเชตุพนฯ และได้แขวนกระเป๋าสะพายไว้ที่รถเข็นเด็ก จากนั้นได้เดินไปถ่ายรูปที่บริเวณหน้าวิหารนาคปรก เมื่อเดินกลับมาที่รถเข็นเด็ก พบว่ากระเป๋าสะพายได้หายไป หลังรับแจ้ง เจ้าหน้าที่ตำรวจฝ่ายสืบสวน สน.พระราชวัง ได้ทำการสืบสวนมาโดยตลอด ก่อนที่ศาลอนุมัติหมายจับคนร้ายและติดตามจับกุมไว้ได้ในเวลาต่อมา จากนั้นมีการคุมตัวไปตรวจค้นห้องพักในซอยประดิพัทธ์ 23 พบของกลางชุดที่ใส่ก่อเหตุ รวมถึงกระเป๋าสะพายและทรัพย์สินหลายอย่างของผู้เสียหาย จึงยึดไว้เป็นหลักฐานพร้อมแจ้งข้อหา “ลักทรัพย์”

จากการสอบสวนผู้ต้องหาให้การรับสารภาพอ้างว่า เคยก่อเหตุมาแล้วหลายครั้ง เริ่มตั้งแต่ ปี 2553 โดยจะเดินไปตามสถานที่ท่องเที่ยวที่เป็นวัด สวนสาธารณะ ห้างสรรพสินค้า ฯลฯ และที่มีนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ ชอบมายืนถ่ายรูป ยืนรออาหาร นั่งชมวิว จากนั้นจะอาศัยจังหวะที่นักท่องเที่ยวไม่ได้สนใจทรัพย์สิน ระหว่างกำลังเพลิดเพลินไปกับสถานที่นั้น ๆ ลักขโมยเอาทรัพย์สินก่อนจะหนีออกมา โดยจะนำทรัพย์สินต่าง ๆ ไปขาย เงินที่ได้นำมาใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน ขณะที่ตำรวจตรวจสอบประวัติ น.ส.พรทิพย์ แล้วพบว่าเคยถูกจับกุมดำเนินคดีฐาน “ลักทรัพย์” และคดียาเสพติดรวม 11 คดี เพิ่งพ้นโทษออกมาเดือนมีนาคม 2567 ก็กลับมาก่อเหตุอีกครั้ง.