สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงปราก ประเทศสาธารณรัฐเช็ก เมื่อวันที่ 1 มิ.ย. ว่า นายเยนส์ สโตลเทนเบิร์ก เลขาธิการองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ (นาโต) กล่าวระหว่างการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศ ของสมาชิกนาโตทั้ง 32 ประเทศ ที่กรุงปราก เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ว่าได้เรียกร้องให้ที่ประชุมยึดมั่นตามมติ การมอบความสนับสนุนทางทหารให้แก่ยูเครน ร่วมกันเป็นวงเงิน “อย่างน้อยปีละ 40,000 ล้านยูโร” (ราว 1.59 ล้านล้านบาท)


สโตลเทนเบิร์กกล่าวว่า ต้องการให้สมาชิกนาโตทุกประเทศ “ร่วมกันรับผิดชอบอย่างเท่าเทียม” และประกาศแผนการของตัวเองอย่างเป็นทางการ ในช่วงการประชุมสุดยอดนาโต ที่กรุงวอชิงตัน ในเดือน ก.ค. ที่จะถึง


ทั้งนี้ เลขาธิการนาโตกล่าวว่า แผนการกระจายความรับผิดชอบสำหรับแต่ละประเทศ จะเป็นการคำนวณตามผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) เป็นหลัก


นับตั้งแต่สงครามในยูเครนปะทุ เมื่อวันที่ 24 ก.พ. 2565 มากกว่า 99% ของความสนับสนุนทางทหารที่ยูเครนได้รับ มาจากสมาชิกนาโต ซึ่งสหรัฐเป็นหัวเรือใหญ่ อย่างไรก็ตาม มีความกังวลมากขึ้นในหมู่สมาชิกหลายประเทศ เกี่ยวกับแนวโน้มที่นายโดนัลด์ ทรัมป์ จะได้รับการเลือกตั้งให้กลับมาดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐอีกครั้ง.

เครดิตภาพ : AFP