เมื่อวันที่ 1 มิ.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ เวลาประมาณ 14.00 น. พล.ต.ท.จิรสันต์ แก้ว แสงเอก ผบช.ภ.1 จะเดินทางไปแถลงข่าวผลการจับกุมตัว นายโฟโต้ อายุ 27 ปี ผู้ต้องหาก่อเหตุฆ่าชิงทรัพย์ นายไพศาล อายุ 54 ปี หนุ่มใหญ่ทำธุรกิจขายเสื้อผ้าหมกศพคาห้องพัก ชั้น 6 คอนโดฯ แห่งหนึ่ง ใกล้กระทรวงสาธารณสุข ที่ห้องประชุมผิวพรรณ สภ.เมืองนนทบุรี

ขณะที่มีรายงานว่า ศาลจังหวัดนนทบุรี พิจารณาออกหมายจับ นายโฟโต้ เลขหมายจับที่ จ.490/2567 ลงวันที่ 31 พ.ค. 67 ความผิดฐาน “ฆ่าผู้อื่นโดยไตร่ตรองไว้ก่อน, ลักทรัพย์ในเวลากลางคืนโดยมีอาวุธโดยใช้ยานพาหนะ และพกพาอาวุธไปในเมืองโดยไม่มีเหตุอันควร”

ทั้งนี้ พฤติการก่อนการจับกุมชุดสืบสวน บก.สส.ภ.1 และ กก.สส.ภ.จว.นนทบุรี และ สส.สภ.เมืองนนทบุรี ร่วมกันแกะรอยจากภาพวงจรปิดทั้งคอนโดมิเนียม จ.นนทบุรี และร้านทอง โรงแรม ห้างสรรพสินค้าใน กทม. กระทั่งพบชายต้องสงสัยสวมเสื้อฮู้ดสีดำ สีเขียว สีน้ำตาล สวมหน้ากากอนามัย สวมแว่นตา 2 อัน รองเท้าสีดำ โดยตามกล้องวงจรปิด สามารถบันทึกภาพไว้ได้ รวมถึงเวลาเดินทางเปลี่ยนที่พัก ชายดังกล่าวมักชอบลากกระเป๋าเดินทางล้อเลื่อน และถุงหิ้ว 1 ใบ ประกอบกับตำหนิรูปพรรณคนร้ายปรากฏตามสื่อมวลชนว่าหลบหนีไปยังสถานที่ต่าง ๆ จนกลายเป็นจุดสังเกต ทำให้ชายดังกล่าวระมัดระวังตัวเป็นพิเศษ และพยายามเปลี่ยนการแต่งกายให้คล้ายเป็นนักท่องเที่ยวชาวจีน

โดยสวมเสื้อครอปลายช้าง นุ่งกางเกงขาสั้น สวมหมวกแก๊ป และลากกระเป๋ามีล้อเลื่อน กระทั่งชุดสืบสวนแกะรอยจากกล้องวงจรปิดพบว่า ชายต้องสงสัยรายนี้นั่งรถแท็กซี่ไปยัง อ.เมือง จ.ชุมพร จากนั้นมีรถยนต์สีขาวคันหนึ่งขับมารับ จากการตรวจสอบทะเบียนผู้ครอบครอง พบว่าอยู่บ้านหลังหนึ่งในเมือง จ.ชุมพร และพบว่ามีความสัมพันธ์กับชายต้องสงสัย คือนายโฟโต้ ต่อมาวันที่ 30 พ.ค. 67 ชุดสืบสวน บก.สส.ภ.1 เฝ้าสังเกตการณ์ จนมั่นใจว่าคนร้ายรายนี้คือ นายโฟโต้ จากนั้นช่วงสายของวันที่ 31 พ.ค. ชุดสืบสวน บก.สส.ภ.1 และตำรวจพื้นที่ นำกำลังพร้อมหมายค้นศาลเพื่อเข้าตรวจค้นบ้านหลังดังกล่าว จนพบตัวนายโฟโต้ พร้อมของกลางทองรูปพรรณจำนวนหนึ่ง และชุดเสื้อผ้าที่สวมใส่ระหว่างหลบหนี