การแข่งขันจักรยานบีเอ็มเอ็กซ์ชิงแชมป์เอเชีย 2024 “Asian BMX Continental Championships 2024” ระหว่างวันที่ 29-31 พฤษภาคม ที่สนามบีเอ็มเอ็กซ์ สวนกีฬากมล เขตหนองจอก กรุงเทพมหานคร ซึ่งได้รับการรับรองจากสหพันธ์จักรยานนานาชาติ (ยูซีไอ) และเป็นการเก็บคะแนนสะสมเพื่อคัดเลือกไปโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส รายการสุดท้าย สำหรับการแข่งขันเมื่อวันที่ 31 พฤษภาคม เป็นการแข่งขันรอบชิงชนะเลิศทั้งประเภทแชมเปี้ยนชิปส์ (ชิงแชมป์เอเชีย) และประเภทชาลเลนจ์ 

สำหรับพิธีการมอบรางวัลนักกีฬา ได้รับเกียรติจาก “เสธ.หมึก” พลเอกเดชา เหมกระศรี ประธานสหพันธ์จักรยานแห่งอาเซียน (เอซีเอฟ) และนายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูถัมภ์ พร้อมด้วย  ดาโต๊ะ อมาจิต ซิงห์ กิล คณะกรรมการบริหารของสหพันธ์จักรยานนานาชาติ (ยูซีไอ), รองประธานสมาพันธ์จักรยานแห่งเอเชีย (เอซีซี) และเลขาธิการสหพันธ์จักรยานแห่งอาเซียน (เอซีเอฟ) ชาวมาเลเซีย, พลเอกเพิ่มศักดิ์ พวงสาโรจน์ และ นายพิมล สัตตบุศย์ รองประธานที่ปรึกษากิตติมศักดิ์สมาคมกีฬาจักรยานฯ พร้อมด้วย พลเอกวีระกูล ทองมา และ พันเอกสุนทร สัมฤทธิสุทธิ์ อุปนายกสมาคมกีฬาจักรยานฯ ร่วมกับมอบรางวัลให้แก่นักกีฬา โดยมีการถ่ายทอดสดโดยสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส ทางเฟซบุ๊กไลฟ์ Thai PBS และยูทูบ Thai PBS มียอดผู้ชมรวมกันมากกว่า 80,000 วิว 

ผลการแข่งขันประเภทแชมเปี้ยนชิปส์ มีดังนี้ รุ่นประชาชนชาย  มีนักกีฬา 10 คนจาก 5 ชาติ แบ่งออกเป็น 2 ฮีท แต่ละฮีทแข่งขันกัน 3 โมโต แล้วคัดเอาผู้ที่ทำคะแนนดีที่สุดฮีทละ 4 คน รวม 8 คนเข้าไปสู่รอบชิงชนะเลิศ สำหรับทีมชาติไทยมี “เอ้” ส.ท.โกเมธ สุขประเสริฐ นักปั่นทีมชาติไทยดีกรีแชมป์เอเชีย 2 สมัย ปี 2022 และ 2023 ที่ได้โควตาไปโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่ประเทศฝรั่งเศสเรียบร้อยแล้ว ลงแข่งขันเพียงคนเดียวสู้กับนักปั่นจากอินโดนีเซีย, ฟิลิปปินส์, จีน, ญี่ปุ่น เกมการชิงชัยในโมโตแรก โกเมธปั่นลงจากแรมพ์สตาร์ตลงมาอย่างรวดเร็ว แต่ ฟาสยา อาห์ซานา ริฟกี นักปั่นทีมชาติอินโดนีเซียเกิดล้มก่อนถึงโค้งแรกแล้วมาขวางทางโกเมธ ทำให้เสียจังหวะ ส่งผลให้นักปั่นทีมชาติจีน 2 คน และทีมชาติฟิลิปปินส์ปั่นเข้าเส้นชัยคว้าอันดับ 1-3 ไป ส่วนโกเมธ เข้าอันดับ 4 แต่ในอีก 2 โมโตที่เหลือ “เจ้าเอ้” คว้าอันดับ 1 ได้ทั้ง 2 โมโต ผ่านเข้ารอบชิงชนะเลิศตามคาด

ส่วนรอบชิงชนะเลิศ มีนักกีฬา 8 คน โกเมธ ต้องสู้กับคู่แข่งจากญี่ปุ่น, จีน, อินโดนีเซีย ชาติละ 2 คน และจากฟิลิปปินส์อีก 1 คน ผลปรากฏว่า โกเมธ ออกสตาร์ตนำเดี่ยวแบบม้วนเดียวจบ เข้าเส้นชัยเป็นคนแรก ผงาดคว้าแชมป์เอเชียเป็นสมัยที่ 3 ติดต่อกัน คว้าเหรียญทองไปครองด้วยเวลา 34.858 วินาที ส่วนเหรียญเงินเป็นของ แพทริค เบรน คู เจ้าของเหรียญทองแดงกีฬาเอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 19 จากฟิลิปปินส์ เวลา 36.749 วินาที และเหรียญทองแดง เรียว ชิมาดะ จากญี่ปุ่น เวลา 36.923 วินาที

รุ่นอายุไม่เกิน 23 ปีชาย ใช้หลักเกณฑ์เดียวกับรุ่นประชาชนชาย แข่งขัน 3 โมโต แล้วคัดเอา 8 คนเข้ารอบชิงชนะเลิศ ปรากฏว่า เหรียญทองเป็นของ ราเฟริโน ราเฮนดร้า จากอินโดนีเซีย เวลา 37.543 วินาที, เหรียญเงิน เคียวกะ คิอูชิ จากญี่ปุ่น เวลา 37.787 วินาที, เหรียญทองแดง นายอภิสิทธิ์ ใจอยู่ นักปั่นทีมชาติไทย เวลา 38.033 วินาที, รุ่นเยาวชนชาย แข่งขัน 3 โมโตและคัดเอา 8 คนเข้ารอบชิงชนะเลิศ เช่นเดียวกัน ปรากฏว่า แชมป์ตกเป็นของ นายพุทธภูมิ นาคแป้น นักปั่นเยาวชนทีมชาติไทย ที่ออกนำเดี่ยวจนกระทั่งเข้าเส้นชัย คว้าเหรียญทองไปครองสำเร็จ ด้วยเวลา 36.858 วินาที, เหรียญเงิน จูโฮ ฮง จากเกาหลีใต้ เวลา 37.478 วินาที, เหรียญทองแดง เรียวโนสุเกะ คิชิ จากญี่ปุ่น เวลา 37.600 วินาที ขณะที่นักปั่นไทยคนอื่น ๆ นายลิขสิทธิ์ พิมพา ได้อันดับ 6, นายกณวรรธน์ เชื้อทหาร ได้อันดับ 7 และ นายรวิพล ภูนุช ได้อันดับ 8

รุ่นประชาชนหญิง มีนักกีฬา 7 คน จาก 5 ชาติ แข่งขันกัน 3 โมโต ผู้ที่ทำคะแนนดีที่สุดจะได้แชมป์ไปครอง ผลปรากฏว่า เหรียญทองเป็นของ จูอิ ยาบูตะ จากญี่ปุ่น, เหรียญเงิน อาเมลยา นูร์ ไซฟา จากอินโดนีเซีย, เหรียญทองแดง ส.ต.หญิง ชุติกาจญน์ กิจวานิชเสถียร นักปั่นสาวทีมชาติไทย ส่วน น.ส.วรัญญา แซ่แต้ ได้อันดับ 6, รุ่นอายุไม่เกิน 23 ปีหญิง แข่งขันกัน 3 โมโต ผู้ที่ทำคะแนนดีที่สุดจะได้แชมป์ไปครอง ปรากฏว่าเหรียญทองเป็นของ เนเยกะ นิชิมูระ จากญี่ปุ่น, เหรียญเงิน นากิสะ นามูระ จากญี่ปุ่น, เหรียญทองแดง น.ส.เขมิกา ศรีโสภา นักปั่นทีมชาติไทย นอกจากนี้ น.ส.หทัยเพชร ใจสว่าง ได้อันดับ 4 และ น.ส.กนกรัตน์ ฤทธิเดช ได้อันดับ 6, รุ่นเยาวชนหญิง แข่งขันกัน 3 โมโต ผู้ที่ทำคะแนนดีที่สุดจะได้แชมป์ไปครองเช่นเดียวกับ สำหรับเหรียญทองเป็นของ เอยอน ปาร์ค จากเกาหลีใต้, เหรียญเงิน ชิฟา มูอาลิดิน่า โกตรุน นาดา จากอินโดนีเซีย, เหรียญทองแดง น.ส.พิมพ์มณี นิมิตราภรณ์ นักปั่นทีมชาติไทย นอกจากนี้นักปั่นสาวไทยอีก 2 คน น.ส.ฐิติชญา ขาวดี ได้อันดับ 4 และ น.ส.ณัฐวรรณ ตาใส ได้อันดับ 5 ส่วนผลการแข่งขันทั้งหมดสามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ของสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ www.thaicycling.or.th

หลังการแข่งขัน โกเมธ กล่าวด้วยความดีใจว่า “วันนี้ดีใจมากที่สามารถทำให้พี่น้องชาวไทยทุก ๆ คนมีความสุข รวมทั้งน้อง ๆ ในทีมชาติไทยที่ฝึกซ้อมมาด้วยกัน วันนี้พวกเราทำได้แล้ว ขอฝากให้พี่น้องชาวไทยทุกคนติดตามเชียร์ผมในการแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ที่ประเทศฝรั่งเศสด้วย หากถามความรู้สึกตอนนี้ไม่รู้สึกกลัวคู่แข่งที่จะต้องเจอกันในโอลิมปิกเกมส์แต่อย่างใด หลังจากนี้จะตั้งใจฝึกซ้อม และรักษาอาการบาดเจ็บที่มีอยู่เล็กน้อยให้หายขาด ตอนนี้ทุกอย่างดีขึ้นเรื่อย ๆ แต่ยังต้องเพิ่มความเร็วในการออกตัว และจะทำเวลาให้ดีขึ้นกว่าเดิม ขอขอบคุณทีมอบจ.&อีซูซุ สุพรรณบุรี โค้ชฮาร์วี่ สตาฟฟ์โค้ชทุก ๆ คน และที่สำคัญขอขอบคุณท่านพลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานฯ ที่ให้การสนับสนุนและดูแลผมด้วยดีมาตลอด ขอบคุณพี่น้องชาวไทยทุกคน ผมจะทำหน้าที่ให้ดีที่สุดครับ”

ด้าน พลเอกเดชา กล่าวว่า วันนี้ทีมบีเอ็มเอ็กซ์ไทยประสบความสำเร็จและทำผลงานได้น่าพอใจ โกเมธก็สามารถป้องกันแชมป์ไว้ได้เป็นสมัยที่ 3 ติดต่อกัน แต่การเตรียมทีมสำหรับโอลิมปิกเกมส์ สตาฟฟ์โค้ชต้องแก้ไขในเรื่องการออกตัว ซึ่งในโมโตแรกโกเมธออกตัวช้าและยังมาโดนนักกีฬาอินโดนีเซียล้มขวางทางอีก เมื่อรวมคะแนน 3 โมโต โกเมธคะแนนยังเป็นรองนักปั่นจากญี่ปุ่น แต่ก็มาแก้ตัวได้ในรอบชิงชนะเลิศ ส่วนในรุ่นเยาวชนชาย พุทธภูมิคว้าแชมป์มาได้ ด้านชุติกาญจน์ได้อันดับที่ 3 ถือว่าทำผลงานได้ดีขึ้น อย่างไรก็ตามนักปั่นไทยชุดนี้จะต้องตั้งใจฝึกซ้อมต่อไปเพื่อเตรียมแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 33 ที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพในปีหน้า โดยจะใช้สนามสวนกีฬากมลเป็นสนามแข่งขันด้วย

พลเอกเดชา กล่าวอีกว่า ต้องขอขอบคุณ มร.ฮาร์วี่ เครปส์ ผู้ฝึกสอนชาวสวิตเซอร์แลนด์ ส.ท.นนทกร อินทร์โคกสูง ผู้ช่วยผู้ฝึกสอน และสตาฟฟ์ทุกคนที่ดูแลนักกีฬาเป็นอย่างดี ตนได้กำชับนักกีฬาทุกคนว่าขอให้หมั่นฝึกซ้อม อยู่ในระเบียบวินัย อย่าไปยุ่งเกี่ยวกับอบายมุขต่าง ๆ เมื่อเรามีวินัยแล้วความสำเร็จจะตามมาเอง และขอขอบคุณพี่น้องชาวไทยทุกคนที่ติดตามเชียร์และให้กำลังใจนักปั่นไทยด้วยดีมาตลอด

ส่วน นางยอดขวัญ รัศมี อุปนายกสมาคมกีฬาจักรยานฯ ฝ่ายเยาวชนและสตรี ผู้ที่ได้ปลุกปั้นโกเมธมาตั้งแต่เริ่มแรก กล่าวว่า ดีใจกับความสำเร็จของ โกเมธ สุขประเสริฐ สุดที่จะบรรยายได้ ซึ่งในกลุ่มแฟนคลับทั้งหลายพวกเราดีใจมาก ขอขอบคุณสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ และพลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมฯ รวมถึงแฟนคลับที่ติดตามเชียร์โกเมธทุกคน และขอฝากช่วยเป็นกำลังใจให้โกเมธในการแข่งขันโอลิปิกเกมส์ 2024 ที่กรุงปารีสด้วย

ดาโต๊ะ อมาจิต ซิงห์ กิล กรรมการบริหารยูซีไอ, รองประธานเอซีซี และเลขาธิการเอซีเอฟ กล่าวว่า ขอแสดงความยินดีกับสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ ที่จัดการแข่งขันจักรยานบีเอ็มเอ็กซ์ชิงแชมป์เอเชียได้อย่างยอดเยี่ยม นับว่าเป็นการแข่งขันที่ดีมาก สนามแข่งขันก็สวยงามที่สุด ซึ่งในอนาคตทราบว่าจะเป็นสนามที่ใช้แข่งขันในกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 33 ในเดือนธันวาคมปีหน้า ผมยอมรับและขอยกย่องว่า พลเอกเดชา เหมกระศรี ประธานสหพันธ์จักรยานแห่งเอเชีย และนายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ ที่จัดการแข่งขันครั้งนี้ได้อย่างสมบูรณ์แบบ ขณะเดียวกันบรรดานักปั่น สตาฟฟ์โค้ช และเจ้าหน้าที่แต่ละชาติต่างพอใจสนามแข่งขันแห่งนี้ที่ได้มาตรฐาน มีแรมพ์สตาร์ตทั้งระดับ 5 เมตร และ 8 เมตร สามารถจัดการแข่งขันระดับนานาชาติได้อย่างแน่นอน

สำหรับการแข่งขันรายการต่อไปที่สมาคมกีฬาจักรยานฯ จะจัดขึ้นได้แก่ การแข่งขันจักรยานประเภทลู่ชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทาน “ควีนส์สิริกิติ์” ประจำปี 2567 สนามที่ 1 ระหว่างวันที่ 7-9 มิถุนายน ที่เวลโลโดรม หัวหมาก นักกีฬาที่สนใจสมัครเข้าแข่งขันสามารถสมัครได้ที่เว็บไซต์ของสมาคมฯ www.thaicycling.or.th ตั้งแต่บัดนี้จนถึงวันที่ 5 มิถุนายน ก่อนเวลา 12.00 น. หรือสมัครได้ด้วยตัวเองในวันที่ 6 มิถุนายน เวลา 09.00-16.00 น. ที่เวลโลโดรม หัวหมาก หรือสอบถามรายละเอียดได้ที่ โทร.0-2719-3340-2 ในวันและเวลาราชการ.