สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย เมื่อวันที่ 31 พ.ค. ว่านายดมิทรี เปสคอฟ โฆษกทำเนียบเครมลิน กล่าวว่า กองทัพยูเครนใช้อาวุธของตะวันตกมานานระยะหนึ่งแล้ว เพื่อโจมตีแผ่นดินรัสเซีย ดังนั้น การที่เริ่มมีบางประเทศออกมาประกาศชัดเจนมากขึ้นว่า “อนุมัติ” ให้ยูเครนใช้อาวุธของประเทศนั้นได้ในสมรภูมิ ยิ่งเป็นสัญญาณบ่งชี้ชัดเจนมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะสหรัฐ ว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับสงครามโดยตรงมาตั้งแต่ต้น


ทั้งนี้ สื่อท้องถิ่นหลายแห่งของสหรัฐรายงานว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผ่อนคลายเงื่อนไขบางส่วน ในการให้ยูเครนใช้อาวุธของสหรัฐในสมรภูมิ โดยนับจากนี้อนุญาตให้ใช้เพื่อตอบโต้ ความพยายามโจมตี หรือการโจมตีของรัสเซีย ที่เกิดขึ้นในภูมิภาคคาร์คิฟ ซึ่งอยู่ทางตะวันออกเฉียงเหนือของยูเครน และอยู่ใกล้กับกรุงเคียฟ


อย่างไรก็ตาม แหล่งข่าวยืนยันตรงกัน ว่าสหรัฐยังไม่อนญาตให้ยูเครนใช้ระบบขีปนาวุธ “อะแทคซิมส์” (ATACMS) แบบทำการระยะไกล ในการโจมตีเป้าหมายที่อยู่ในรัสเซีย


ขณะที่เยอรมนีประกาศหลังสหรัฐไม่นาน ว่ายูเครนสามารถใช้อาวุธที่เป็นความสนับสนุนจากรัฐบาลเบอร์ลิน เพื่อโจมตีเป้าหมายในรัสเซีย


ด้านประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครน ชื่นชมท่าทีของสหรัฐและพันธมิตรในเรื่องนี้ ว่าแม้ยังคงมีเงื่อนไข แต่ถือเป็นก้าวย่างสำคัญของยูเครน ในการเดินหน้าไปสู่เป้าหมาย นั่นคือการปกป้องภูมิภาคคาร์คิฟ จากการรุกคืบอย่างหนักของกองทัพรัสเซีย.

เครดิตภาพ : AFP