น.อ.อธิคุณ คงมี ผู้อำนวยการ องค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (องค์การมหาชน) หรือ อพท. เปิดเผยว่า ขณะนี้ คณะกรรมการแห่งชาติว่าด้วยการศึกษา วิทยาศาสตร์และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ หรือยูเนสโกประเทศไทย ได้คัดเลือกจังหวัดเชียงราย และเพชรบุรี เป็นตัวแทนประเทศไทยเข้าชิงเครือข่ายเมืองสร้างสรรค์ยูเนสโก หรือครีเอทีฟ ซิตี้ ประจำปี 64 โดยเสนอให้จังหวัดเชียงรายเป็นเมืองสร้างสรรค์ด้านการออกแบบ และเสนอจังหวัดเพชรบุรี เป็นเมืองสร้างสรรค์ด้านอาหาร ซึ่งทั้ง 2 จังหวัดมีจุดเด่นในเรื่องนี้อย่างมาก

ทั้งนี้เพื่อขับเคลื่อนการส่งเสริมทั้ง 2 จังหวัดก้าวเข้าสู่การเป็นหรือครีเอทีฟ ซิตี้ นั้น ล่าสุด นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา ได้มอบหมายให้ อพท. เร่งจัดทำแผนขับเคลื่อน หรือโรดแม็พ ของเมืองเชียงราย และเพชรบุรี ระยะ 5 ปี โดยให้สอดคล้องกับการสนับสนุนการพัฒนาเมืองของทั้ง 2 จังหวัด และเป็นไปตามหลักเกณฑ์ของการเป็นสมาชิกเมืองสร้างสรรค์ของยูเนสโก เพื่อใช้โอกาสนี้พัฒนาชุมชนและเมือง และเกิดประโยชน์สูงสุดกับคนในพื้นที่ โดยใช้กลไกทางด้านการท่องเที่ยวไปขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานราก

สำหรับโรดแม็พ 5 ปี ตามกรอบของ อพท. นั้น แยกเป็นจังหวัดเชียงรายจะต้องจัดกิจกรรมแลกเปลี่ยนความรู้ทั้งในระดับท้องถิ่นและนานาชาติตามแผนการผลักดันให้เชียงรายเป็นเมืองแห่งการออกแบบ เนื่องจากเชียงราย มีอัตลักษณ์ที่โดดเด่น มีศิลปินล้านนาจำนวนมาก มีการสร้างสรรค์ทางศิลปะที่สืบทอดกันมา ทั้งจิตรกรรม ประติมากรรมและสถาปัตยกรรม ที่บ่งบอกถึงภูมิปัญญาและวัฒนธรรมทางท้องถิ่น นอกจากนั้น ยังมีความสำคัญทางด้านประวัติศาสตร์ วัฒนธรรม  

ส่วนจังหวัดเพชรบุรี อพท. จะจัดทำโรดแม็พเพื่อขับเคลื่อนเมืองโดยต่อยอดจากผลการศึกษาเดิมที่มีอยู่ ซึ่งพบว่า เพชรบุรี เป็นเมือง 3 รส และเป็นแหล่งผลิตใหญ่ที่สุดของประเทศใน 3 อย่างคือ การผลิตเกลือ การปลูกและผลิตน้ำตาลจากตาลโตนด และเป็นแหล่งปลูกมะนาวที่รสชาติที่ดีสุด และยังเป็นแหล่งวัตถุดิบการทำอาหารที่จะมีความเชื่อมโยงกับชุมชนและภาคธุรกิจการท่องเที่ยว มีภูมิปัญญาท้องถิ่น ที่นำเอาผลผลิตทางการเกษตรที่ขึ้นชื่อในท้องถิ่นมาต่อยอดเป็นเมนูอาหารที่หลากหลายทั้งอาหารคาว หวาน เช่น แกงหัวตาล ตาลโตนด ยำหัวโตนด ต้มสีนวล (ต้มข่าไก่) แกงไก่บ้านหน่อไม้ดอง ขนมโตนดสุก ขนมหม้อแกง และยังมีความโดดเด่นทางด้านประวัติศาสตร์ วัฒนธรรม วิถีชีวิตด้วย