สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากนครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 31 พ.ค. ว่า โบอิ้งนำเสนอ “แผนงานด้านความปลอดภัยที่ครอบคลุม” ต่อเจ้าหน้าที่สหรัฐ หลังเกิดเหตุการณ์ที่เกือบเป็นหายนะ บนเที่ยวบินของสายการบินอะแลสกา แอร์ไลน์ส เมื่อเดือน ม.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งทำให้เกิดคำถามเกี่ยวกับบริษัทยักษ์ใหญ่ด้านการบินอีกครั้ง

“เมื่อเวลาผ่านไป มันเป็นเรื่องเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงในระบบ และมันมีหลายสิ่งที่ต้องทำ ซึ่งโบอิ้งวางแผนงานแล้ว และตอนนี้พวกเขาจำเป็นต้องดำเนินการ” นายไมเคิล ไวเทเกอร์ หัวหน้าสำนักงานบริหารการบินแห่งชาติของสหรัฐ (เอฟเอเอ) กล่าวในการแถลงข่าว ภายหลังการประชุมนาน 3 ชั่วโมงในกรุงวอชิงตัน ซึ่งมีนายเดวิด แคลฮูน ประธานคณะเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) ของโบอิ้ง เข้าร่วมด้วย

ทั้งนี้ เอฟเอเอ จำกัดการผลิตเครื่องบินรุ่นแม็กซ์ ของโบอิ้ง เนื่องจากปัญหาด้านความปลอดภัย ซึ่งไวเทเกอร์ กล่าวว่า หน่วยงานไม่มีกรอบเวลาสำหรับการยกเลิกข้อจำกัดดังกล่าว และคาดว่าจะไม่มีการเปลี่ยนแปลงใด ๆ “ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้านี้”

อนึ่ง โบอิ้ง เผชิญกับการตรวจสอบอย่างเข้มงวด อันเป็นผลมาจากปัญหาการผลิต และคำรับรองที่ชัดเจนจากผู้แจ้งเบาะแส ส่งผลให้บริษัทถูกจับตามองอย่างใกล้ชิด ด้วยเหตุผลที่ไม่พึงประสงค์

ภายใต้แผนงานข้างต้น ไวเทเกอร์กล่าวว่า โบอิ้งมีความมุ่งมั่นที่จะเพิ่มการฝึกอบรมและการสื่อสารให้กับพนักงาน รวมถึงเสริมสร้างระบบการรายงานแบบไม่เปิดเผยตัวตน เพื่อช่วยให้พนักงานสามารถรายงานปัญหาได้โดยไม่ต้องกลัวว่าจะถูกแก้แค้น ตลอดจนเพิ่มการกำกับดูแลซัพพลายเออร์.

เครดิตภาพ : AFP