นายอนุพงศ์ สุขสมนิตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษ พร้อมด้วยนายวิชัย ศรีโพธิ์งาม เกษตรจังหวัดศรีสะเกษ ผู้แทนหอการค้าจังหวัด และหัวหน้าไปรษณีย์ศรีสะเกษ ได้ร่วมแถลงข่าวเตรียมจัดงานเทศกาลทุเรียนภูเขาไฟศรีสะเกษ ประจำปี 2567 “LAVA Durian SISAKET 2024” โดยร่วมแถลงข่าวภายในไร่ก้องกัมปนาท หมู่ที่ 9 ตำบลศรีแก้ว อำเภอศรีรัตนะ ปีนี้กำหนดจัดระหว่างวันที่ 12-18 มิถุนายน 2567 รวม 7 วัน ที่บริเวณหน้าศาลากลางจังหวัดศรีสะเกษ เพื่อให้เกษตรกรผู้ปลูกทุเรียนแปลงใหญ่ GI จาก 3 อำเภอ ได้แก่ อำเภอกันทรลักษ์ อำเภอขุนหาญ และอำเภอศรีรัตนะ พื้นที่การปลูกกว่า 17,000 ไร่ ให้ผลผลิตแล้ว 11,000 ไร่ ผลผลิตปีนี้ประมาณ 11,900 ตัน ถือว่าลดลงกว่าร้อยละ 30

นายอนุพงศ์ สุขสมนิตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษ กล่าวว่า งานเทศกาลทุเรียนภูเขาไฟ GI ศรีสะเกษ หรือ LAVA Durian SISAKET เป็นเทศกาลที่สนับสนุนส่งเสริมให้เกษตรกร ได้นำผลผลิตมาจำหน่ายให้กับผู้บริโภคโดยตรง เป็นการเชื่อมโยงและสร้างโอกาสทางการตลาด อีกทั้งยังเป็นการส่งเสริมภาคการท่องเที่ยวและการบริการ ภายในงานมีการออกร้านจำหน่ายผลผลิตทางการเกษตร โดยเฉพาะทุเรียนเกือบ 100 ร้านค้า

ผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษ กล่าวต่อไปว่า ตนขอเชิญชวนผู้สนใจได้แวะมาชิมลิ้มลองทุเรียนภูเขาไฟศรีสะเกษ เป็นสินค้าที่มีคุณภาพ ได้มาตรฐานและได้รับการขึ้นทะเบียนสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (GI) จากอัตลักษณ์รสชาติที่โดดเด่น “เนื้อเนียนนุ่ม ละมุนลิ้น กลิ่นไม่ฉุน” จนเป็นที่ยอมรับ ปัจจุบันราคาหน้าสวนไม่ต่ำกว่า 150 บาท/กิโลกรัม ซึ่งถือว่าราคาค่อนข้างแพง แต่เพื่อสร้างความมั่นใจแก่ผู้บริโภค จะมีชุดสารวัตรทุเรียนติดตามตรวจสอบคุณภาพทุเรียน และป้องกันการสวมสิทธิทุเรียนด้วย

สำหรับผู้อยู่ต่างถิ่น สนใจอยากชิมลิ้มลองทุเรียนศรีสะเกษแท้ ติดต่อสั่งซื้อผ่านออนไลน์ได้ที่ WWW.LAVADURIAN.COM มีบริการจัดส่งทางไปรษณีย์ไทยถึงที่ภายใน 2-3 วัน แล้วจะรู้ถึงอัตลักษณ์รสชาติที่โดดเด่นของทุเรียนภูเขาไฟ GI ศรีสะเกษ แท้ๆ “เนื้อเนียนนุ่ม ละมุนลิ้น กลิ่นไม่ฉุน”