สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากกรุงบรัสเซลส์ ประเทศเบลเยียม เมื่อวันที่ 31 พ.ค. ว่า อียู ดำเนินมาตรการคว่ำบาตรรัสเซียหลายรอบ เพื่อสร้างความเสียหายต่อคลังอาวุธของรัฐบาลมอสโก หลังรัสเซียเริ่มปฏิบัติการทางทหารในยูเครน เมื่อวันที่ 24 ก.พ. 2565

“มาตรการล่าสุดนี้ จะจัดการกับการส่งออกที่ผิดกฎหมายของรัสเซีย ซึ่งผลิตภัณฑ์คือ ธัญพืชที่ขโมยมาจากยูเครน ก่อนนำเข้าสู่ตลาดอียู” นายวัลดิส ดอมบรอฟสคิส กรรมาธิการด้านการค้าของอียู ระบุบนสื่อสังคมออนไลน์

นอกจากนี้ ภาษีดังกล่าวยังมีผลกับผลิตภัณฑ์จากเบลารุสด้วย แต่มันจะไม่มีผลกับธัญพืชรัสเซียที่ส่งผ่านอียู ไปยังประเทศนอกกลุ่ม เพื่อทำให้แน่ใจว่า การจัดหาอาหารในที่อื่น ๆ จะไม่ได้รับผลกระทบ

อนึ่ง คณะกรรมาธิการยุโรป (อีซี) เสนอมาตรการข้างต้นเมื่อเดือน มี.ค. ที่ผ่านมา จากเดิมที่ธัญพืชเกือบทั้งหมดของรัสเซีย ได้รับการยกเว้นภาษีนำเข้าของอียู ภายใต้กฎระเบียบขององค์การการค้าโลก (ดับเบิลยูทีโอ)

ทั้งนี้ คณะมนตรียุโรป ระบุว่า ตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค. นี้เป็นต้นไป อียูจะเพิ่มภาษีของธัญพืช, เมล็ดพืชน้ำมัน รวมถึงผลิตภัณฑ์จากรัสเซีย และเบลารุส จนถึงจุดที่จะระงับการนำเข้าผลิตภัณฑ์เหล่านี้ในทางปฏิบัติ

“มาตรการเหล่านี้ จะป้องกันการลดทอนเสถียรภาพ ในตลาดธัญพืชของอียู และหยุดยั้งการส่งออกธัญพืชที่รัสเซียได้มาอย่างผิดกฎหมาย ซึ่งผลิตในดินแดนของยูเครน” นายวินเซนต์ แวน เพตเกม รมว.คลังเบลเยียม กล่าวเพิ่มเติมว่า การดำเนินการเช่นนี้ เป็นอีกวิธีหนึ่งที่อียู แสดงการสนับสนุนยูเครนอย่างต่อเนื่อง

ขณะเดียวกัน รัสเซียก็กล่าวเตือนถึงความเคลื่อนไหวของอียู โดยนายดมิทรี เปสคอฟ โฆษกทำเนียบเครมลิน กล่าวว่า ผู้บริโภคในยุโรป จะได้รับผลกระทบอย่างแน่นอน.

เครดิตภาพ : AFP