สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากกรุงเฮก ประเทศเนเธอร์แลนด์ เมื่อวันที่ 31 พ.ค. ว่า ปฏิบัติการดังกล่าว ซึ่งมีชื่อว่า “โอเปอเรชั่น เอนด์เกม” เริ่มต้นและนำโดยฝรั่งเศส, เยอรมนี และเนเธอร์แลนด์ โดยเจ้าหน้าที่ฝรั่งเศสกล่าวว่า พวกเขาต้องการดำเนินการก่อนการแข่งขันกีฬาระดับโลก หรือ “โอลิมปิก เกมส์ 2024” ณ กรุงปารีส ในช่วงฤดูร้อนปีนี้

ตามข้อมูลของตำรวจเนเธอร์แลนด์ การโจมตีทางไซเบอร์ดังกล่าว ซึ่งมีเป้าหมายหลักเป็นบริษัท และสถาบันระดับชาติ ทำให้เหยื่อสูญเสียเงินหลายร้อยล้านยูโร และส่งผลให้ระบบของบุคคลหลายล้านคนติดไวรัสคอมพิวเตอร์

ด้านยูโรโพล ระบุว่า ปฏิบัติการระหว่างวันที่ 27-29 พ.ค. ที่ผ่านมา นำไปสู่การจับกุมคนร้าย 1 คนในอาร์เมเนีย และอีก 3 คนในยูเครน ภายหลังการค้นหาในทั้งสองประเทศ รวมถึงเนเธอร์แลนด์ และโปรตุเกส โดยนอกจากผู้ต้องหาทั้ง 4 คน ผู้ต้องสงสัยที่หลบหนีอยู่อีก 8 คน ซึ่งมีความเกี่ยวข้องกับคดีนี้ จะถูกเพิ่มลงในรายชื่อบุคคลที่ต้องการตัวมากที่สุดของยุโรปด้วย

นอกจากนี้ เซิร์ฟเวอร์มากกว่า 100 เครื่องที่ถูกใช้ในการโจมตี ตั้งอยู่ในหลายประเทศ ไม่ว่าจะเป็น บัลแกเรีย, แคนาดา, เยอรมนี, ลิทัวเนีย, เนเธอร์แลนด์, โรมาเนีย, สวิตเซอร์แลนด์, สหราชอาณาจักร, สหรัฐ และยูเครน

“นี่เป็นปฏิบัติการครั้งใหญ่สุดเท่าที่เคยมีมา ในการจัดการกับบอตเน็ต ซึ่งเป็นเครือข่ายคอมพิวเตอร์ที่มีมัลแวร์, ถูกควบคุมโดยกลุ่มแฮกเกอร์ และมีบทบาทสำคัญในการใช้แรนซัมแวร์” ยูโรโพล ระบุเสริมว่า ปฏิบัติการดังกล่าวยังคงดำเนินต่อไป และคาดว่าจะมีการจับกุมผู้กระทำผิดเพิ่มเติม.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES