กรณี พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม รายงานต่อนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ที่ทำเนียบรัฐบาลเป็นการด่วน เนื่องจากได้รับรายงานจากทางการประเทศอินโดนีเซียว่า สามารถทำการจับกุมนายเชาวลิต ทองด้วง หรือ “แป้ง นาโหนด” ผู้ต้องขังระหว่างอุทธรณ์ฎีกาที่ถูกขังในเรือนจำกลางนครศรีธรรมราช และได้หลบหนีไปจากการควบคุมระหว่างการเข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาลมหาราชนครศรีธรรมราช เมื่อช่วงกลางดึกของวันที่ 22 ต.ค. 66 อย่างไรก็ตาม ล่าสุดทางการไทยอยู่ระหว่างประสานการส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนจากเมืองหลวงจาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซีย มายังประเทศไทย เพื่อเตรียมดำเนินคดีฐานหลบหนีระหว่างการคุมขังตามคำสั่งศาล ทั้งยังมีรายงานว่า รมว.ยุติธรรม เตรียมนำคณะทำงานเดินทางไปประเทศอินโดนีเชีย ในวันที่ 31 พ.ค. ตามที่มีการรายงานข่าวไปอย่างต่อเนื่องแล้วนั้น

ไม่ง่าย! เปิดขั้นตอนรับตัว “แป้ง นาโหนด” กลับมาดำเนินคดีที่ประเทศไทย

เกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อเวลา 07.00 น. เมื่อวันที่ 31 พ.ค. “ผู้สื่อข่าวเดลินิวส์” ได้รับการเปิดเผยจาก พ.ต.ต.ยุทธนา แพรดำ รองอธิบดีดีเอสไอ และในฐานะรักษาราชการ ว่า เบื้องต้นกำหนดการเดินทางยังไม่ 100% แต่มีการสแตนด์บายเตรียมการเดินทางคาดว่าจะไปที่ประเทศอินโดนีเชีย รอบไฟลต์ประมาณ 14.30 น. โดยในส่วนของคณะทำงาน นำโดย พล.อ.นิพัทธ์ ทองเล็ก ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี และในฐานะอดีตปลัดกระทรวงกลาโหม พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม พล.ต.ท.ภาณุรัตน์ หลักบุญ เลขาธิการ ป.ป.ส. ผู้แทนจากตำรวจ ตม. และตนเอง เป็นต้น ส่วนประเด็นที่จะต้องพูดคุยกับทางการประเทศอินโดนีเชีย คือ ในกรณีความผิดตามกฎหมายของอินโดนีเซียนั้น นายเชาวลิต ทองด้วง หรือ แป้ง นาโหนด ได้กระทำความผิดในพฤติการณ์และข้อกล่าวหาใดบ้าง หรือหากเจ้าหน้าที่ตำรวจอินโดนีเซีย ดำเนินคดีเพียงเรื่องกฎหมายคนเข้าเมืองแล้วจะเนรเทศผู้ต้องหากลับไทย ก็อาจจะทำให้เราได้ตัวมาเร็วขึ้น แต่ถ้าผู้ต้องหาถูกดำเนินคดีอาญในประเทศอินโดนีเชีย เนื่องจากไปก่อเหตุกระทำความผิดในราชอาณาจักรนั้น ๆ อาจทำให้เราไม่ได้ตัวนายเชาวลิตกลับมาเร็ว อย่างไรก็ตาม เรายังไม่ทราบว่าทางการอินโดนีเซีย จะดำเนินคดีฐานความผิดใดกับนายเชาวลิตบ้างหรือไม่

เมื่อถามว่าทางตำรวจอินโดนีเซียอาจจะพิจารณาความผิดจากที่นายเชาวลิต ไปเกี่ยวข้องกับขบวนการค้ายาเสพติด หรือทะเลาะวิวาททำร้ายร่างกายหญิงสาวชาวอินโดนีเซียหรือไม่นั้น พ.ต.ต.ยุทธนา เผยว่า ในเรื่องของยาเสพติด เรายังไม่รู้ว่าทางการอินโดนีเซียมีข้อมูลเรื่องนี้มากน้อยเพียงใด เพราะเขาเพิ่งจับกุมตัวได้ ส่วนถ้าโดนข้อกฎหมายของอินโดนีเซีย หากศาลมีการสั่งจำคุก นายเชาวลิตก็จะถูกสั่งเข้าเรือนจำที่ประเทศอินโดนีเชีย ก็เป็นไปได้ เราจึงจะไปพูดคุยหารือก่อนว่าทางการอินโดนีเซียจะดำเนินคดีอะไรหรือไม่ ทั้งนี้ หากทางการอินโดนีเซียไม่ดำเนินคดีอื่น เขาก็จะผลักดันหรือเนรเทศตามกฎหมายคนเข้าเมือง เราก็จะได้ตัวนายเชาวลิตเร็วขึ้น ส่วนจะได้ตัวกลับมาไทยภายในวันนี้หรือไม่ ตนยังไม่สามารถยืนยันได้ เพราะอินโดนีเซียมีแนวทางการปฏิบัติไม่เหมือนกับไทย ขอให้รอการเจรจาก่อน

“ส่วนกระบวนการ หากได้ตัวนายเชาวลิตกลับมาไทยนั้น คงต้องมีการแจ้งข้อหาตามหมายจับก่อน ถ้าเขามีหมายจับตาม สภ.ท้องที่ที่เขาถูกดำเนินคดีอยู่ (คดีค้างเก่า) ก็ต้องดูว่ามีหมายจับหรือไม่ สถานีตำรวจไหนออกหมายจับไว้หรือไม่ ก็ต้องนำตัวนายเชาวลิตไปที่นั่นก่อน ซึ่งถ้ามีหมายจับที่ไหน ก็คงมีตำรวจมาทำการขออายัดตัว” พ.ต.ต.ยุทธนา กล่าวทิ้งท้าย