สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา เมื่อวันที่ 30 พ.ค. ว่า พล.อ.ฮุน มาเนต นายกรัฐมนตรีกัมพูชา กล่าวว่า โครงการขุดคลองฟูนันเตโช จะเริ่มขึ้นในเดือน ส.ค. ที่จะถึงนี้ และรัฐบาลอยู่ระหว่างการเจรจากับหลายภาคส่วนของจีน เพื่อให้อีกฝ่ายเพิ่มการลงทุนในโครงการดังกล่าว


ขณะเดียวกัน พล.อ.ฮุน มาเนต ยืนยันว่า โครงการขุดคลองเกิดขึ้นภายในเขตอธิปไตยของกัมพูชา และมีวัตถุประสงค์ “เพื่อผลประโยชน์ของชาติและชาวกัมพูชาเท่านั้น”


ทั้งนี้ คลองฟูนันเตโช ซึ่งตอนนี้มีการตั้งบประมาณไว้ที่ 1,700 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 62,575.30 ล้านบาท) โดยส่วนใหญ่ได้รับความสนับสนุนจากจีน จะมีความกว้างประมาณ 100 เมตร และลึกราว 5.4 เมตร เชื่อมระหว่างกรุงพนมเปญ กับท่าเรือหลายแห่งตามแนวชายฝั่งอ่าวไทย


นอกจากนี้ ผู้นำกัมพูชายืนยันว่า เส้นทางไหลของกระแสน้ำในคลอง จะไม่ส่งผลกระทบต่อกระแสน้ำในแม่น้ำโขง หลังมีการวิเคราะห์ว่า น้ำในคลองฟูนันเตโชที่จะมาจากแม่น้ำบาสัก ซึ่งเป็นหนึ่งในแม่น้ำสาขาของแม่น้ำโขง อาจเป็นการเบี่ยงทิศทางของกระแสน้ำ


ขณะที่เวียดนามยังไม่ให้ความเห็นอย่างเป็นทางการมากนัก เกี่ยวกับโครงการขุดคลองฟูนันเตโชของกัมพูชา ซึ่งจะเป็นการทำให้กัมพูชาสามารถเลี่ยงเส้นทางเดินเรือดั้งเดิมของเวียดนาม ลดการพึ่งพิงรัฐบาลฮานอยไปโดยปริยาย แต่หลายฝ่ายเชื่อว่า เวียดนามจับตาอย่างใกล้ชิด ด้วยความกังวลอีกว่า โครงการนี้จะเป็นการเปิดโอกาสให้เรือรบของจีน สามารถเคลื่อนเข้ามาใกล้กับชายฝั่งเวียดนามได้มากขึ้น แม้ พล.อ.ฮุน มาเนต ยืนกรานว่า คลองแห่งนี้ตื้นเกินไปสำหรับเรือรบก็ตาม


อนึ่ง กัมพูชาเพิ่งเสร็จสิ้น การจัดการซ้อมรบประจำปีร่วมกับจีน ส่วน พล.อ.ลอยด์ ออสติน รมว.กลาโหมสหรัฐ มีกำหนดเยือนกัมพูชาอย่างเป็นทางการ ในวันที่ 4 มิ.ย. นี้ โดยรัฐบาลวอชิงตันวิพากษ์วิจารณ์ และจับตาการพัฒนาฐานทัพเรือเรียมของกัมพูชามาตลอด ว่าเกี่ยวข้องกับจีน.

เครดิตภาพ : AFP