น.ส.กุลพรภัสร์ วงศ์มาจารภิญญา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไทย สมายล์ บัส จำกัด (TSB) ร่วมมอบเกียรติบัตรเชิดชูเกียรติ รางวัล “เพชรน้ำงาม” ให้แก่กัปตันเมล์ พนักงานของ ไทย สมายล์ บัส จำนวน 50 คน ซึ่งนับเป็นบุคคลต้นแบบ พนักงานดีเด่นที่ปฏิบัติงานได้เป็นตามมาตรฐานการบริการรถโดยสารสาธารณะ ขับรถปลอดภัยไร้อุบัติเหตุ 100% อีกทั้งเป็นพนักงานที่ไม่ได้ถูกร้องเรียนจากการให้บริการผู้โดยสาร สำหรับรางวัลนี้ จัดโดยโรงเรียนสอนขับรถ 3 เค โซลูชั่น เมเนจเมนท์ โรงเรียนสอนหลักสูตรการขับรถ ภายใต้มาตรฐานของกรมการขนส่งทางบก กระทรวงคมนาคม เมื่อวันที่ 29 พ.ค. ที่ผ่านมา

น.ส.กุลพรภัสร์ เปิดเผยว่า การได้รับเกียรติบัตรเชิดชูเกียรติ “เพชรน้ำงาม” ของกัปตันเมล์ สอดคล้องกับเป้าหมายที่ไทย สมายล์ บัส ต้องการยกระดับคุณภาพบริการรถโดยสารสาธารณะของไทยทั้งระบบให้เป็นอันดับหนึ่งในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยเฉพาะการปลุกปั้นคนบริการให้มีจิตใจบริการมากยิ่งขึ้น และให้ความสำคัญกับความปลอดภัย เป็นสิ่งที่สะท้อนว่าการเปลี่ยนแปลงคนบริการรถเมล์สามารถทำได้จริง มีมาตรฐานมากขึ้น เพื่อให้คนในสังคมยอมรับ และหยุดด้อยค่าอาชีพของคนขับรถเมล์ไทย

ทั้งนี้ ไทย สมายล์ บัส ยังคงมุ่งมั่นที่จะยกระดับคนบริการรถโดยสารธารณะ โดยเฉพาะ กัปตันเมล์ และบัสโฮสเตส เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพและความปลอดภัยสูงสุดในการให้บริการประชาชน โดยขณะนี้ได้ทยอยส่งพนักงานเข้าฝึกอบรมกับโรงเรียนสอนขับรถ 3 เค โซลูชั่น เมเนจเมนท์ ปัจจุบันมีพนักงานที่ผ่านการฝึกอบรมแล้วกว่า 2,400 คน และในอนาคตพนักงานทุกคนต้องผ่านอบรมทั้งหมดก่อนออกมาให้บริการ

น.ส.กุลพรภัสร์ กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ พนักงานไทย สมายล์ โบ้ท 4 คน ยังได้รับเกียรติเชิดชูเกียรติ หลังจากที่เข้าช่วยเหลือคนตกแม่น้ำเจ้าพระยาจนปลอดภัย เกิดเหตุบริเวณท่าเรือเกียกกาย รัฐสภา เมื่อวันที่ 12 เม.ย. ที่ผ่านมา เป็นบุคลลที่มีพฤติกรรมควรค่าแก่การยกย่อง “ด้านจิตอาสา” ช่วยเหลือคนตกน้ำ ซึ่งรางวัลนี้ได้รับจากรองศาตราจารย์ นายแพทย์ สุริยเดว ทรีปาตี ผู้อำนวยการศูนย์คุณธรรม (องค์กรมหาชน) ถือเป็นรางวัลแห่งความดีที่สร้างกำลังใจให้พนักงานได้ปฏิบัติหน้าที่อย่างมีประสิทธิภาพและมีจิตอาสาต่อไป

หลักขับเคลื่อนชีวิต 5ก. คือ “เกียรติ-กล้า-แก้ไข-แกร่ง-กตัญญู” ขอให้พนักงานทุกคนต้องรู้จักให้เกียรติคนทุกชนชั้นอย่างเท่าเทียม และไม่ลืมที่จะให้เกียรติอาชีพของตนเอง ไม่ดูถูกอาชีพของตนเองหรือของผู้อื่น, ต้องกล้าคิด กล้าทำ กล้านำในการริเริ่มมองหาโอกาสหรือทำสิ่งใหม่ๆ, ต้องแก้ไขปัญหา ปรับปรุง เปลี่ยนแปลง ส่วนไหนมีปัญหาก็ต้องแก้ไขเพื่อให้เกิดการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง, ต้องแกร่ง ใช้ความแข็งแกร่ง ไม่ยอมแพ้ ฝ่าฟันอุปสรรคแบบไม่ท้อถอย, และต้องรู้จักกตัญญู ไม่ใช่แค่การกตัญญูกับพ่อแม่เท่านั้น แต่ต้องกตัญญูต่อแผ่นดินด้วย สามารถหยิบยื่นโอกาสให้คนอื่น ผู้ยากไร้ ช่วยเหลือสังคมให้น่าอยู่มากยิ่งขึ้น

“วันนี้เราเห็นแล้วว่าคนรถเมล์เปลี่ยนได้จริง สิ่งสำคัญในการทำงานสามารถยึดหลัก 5ก. ที่ทำแล้วประสบความสำเร็จได้…เชื่อว่ามนุษย์มีไม่กี่อย่างที่เป็นสิ่งยึดเหนี่ยวจิตใจ ถ้าวันนี้เรานำหลัก 5ก. ไปปรับใช้ไม่ว่าจะเป็นการทำงาน การใช้ชีวิต กิ๊กเชื่อว่าเป้าหมายที่เราต้องการจะยกระดับและพัฒนาคุณภาพการให้บริการรถเมล์ไทยให้ดีขึ้น และเป็นอันดับหนึ่งในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ทำได้ไม่ยาก…ขอบคุณทุกคนที่ร่วมพัฒนารถเมล์ไทย และยกระดับการให้บริการของไทยสมายล์บัส” น.ส.กุลพรภัสร์ กล่าว