นายนพพร ลีปรีชานนท์ อุปนายกด้านการจัดประชุมวิชาการ IEEE PES Vice Chair Meeting and Conference เปิดเผยว่า ได้เตรียมประชุมวิชาการและนิทรรศการนานาชาติ 10th IEEE International Smart Cities Conference (IEEE-ISC2-2024) ครั้งที่ 10 ระหว่างวันที่ 29 ตุลาคม – 1 พฤศจิกายน 2567 ที่จะถึงนี้ ณ โรงแรมรอยัล คลิฟ แกรนด์ พัทยา จังหวัดชลบุรี หรืองานด้านเมืองอัจฉริยะและพลังงานระดับนานาชาติมาจัดที่ประเทศไทยเป็นครั้งแรก และนับเป็นครั้งแรกในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เช่นกัน หลังจากได้มีการจัดมาอย่างต่อเนื่องทุกปีในหลากหลายประเทศ ทั้งในยุโรปและอเมริกา ซึ่ง IEEE International Smart Cities Conference เป็นงานที่ครอบคลุมทั้งการประชุมวิชาการและนิทรรศการนานาชาติ

สำหรับกลุ่มเป้าหมายหลัก ประกอบด้วยผู้เชี่ยวชาญ นักวิจัย นักพัฒนา นักวิชาการ นักศึกษา นักวิเคราะห์นโยบาย สถาปนิก วิศวกร ของหน่วยงานและองค์กรภาครัฐภาคเอกชน ภาคประชาสังคม ภาคประชาชน ในด้านวิศวกรรม เทคโนโลยี และนวัตกรรมสำหรับการพัฒนาเมืองอัจฉริยะ ตลอดจนผู้บริหารเมืองอัจฉริยะและผู้ประกอบการชั้นนำทั้งในระดับประเทศและนานาชาติ โดยคาดว่าจะมีผู้เข้าร่วมงาน 500-700 คน

นายวิลาศ เฉลยสัตย์ นายกสมาคมไฟฟ้าและพลังงานไอทริปเปิลอี (ประเทศไทย) กล่าวว่า งานครั้งนี้จัดขึ้นภายใต้แนวคิดหลัก “Smart Cities : Revolution for Mankind” โดยได้เปิดรับบทความวิชาการและบทความวิจัยเพื่อเป็นหมุดหมายในการเผยแพร่ผลงานของนักวิจัย นักวิชาการ และนักพัฒนาต่างๆ รวมถึงนักศึกษา  ในด้านวิศวกรรม เทคโนโลยี และนวัตกรรมต่างๆ สำหรับการพัฒนาและดำเนินการเมืองอัจฉริยะ ตลอดจนการแลกเปลี่ยนความรู้ ความคิดเห็นและประสบการณ์ร่วมกับผู้บริหารเมืองอัจฉริยะทั้งในระดับประเทศและนานาชาติ

นอกจากนี้ ยังเป็นเวทีจัดนิทรรศการแสดงนวัตกรรม และเทคโนโลยีด้านเมืองอัจฉริยะ จึงเป็นโอกาสอันดีสำหรับประเทศไทยในการแสดงศักยภาพด้านการพัฒนาเมืองอัจฉริยะ กระตุ้นการวิจัยและพัฒนานวัตกรรมสำหรับเมืองอัจฉริยะ ส่งเสริมความร่วมมือในการพัฒนาเมืองอัจฉริยะ และสร้างเครือข่ายความร่วมมือของผู้นำด้านการพัฒนาเมืองอัจฉริยะระหว่างประเทศอย่างยั่งยืนในอนาคต