เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 29 พ.ค. ที่ โรงเรียนดลวิทยา น.ส.พันธุ์วดี แพทรงพัฒน์ อายุ 54 ปี เจ้าของร้านเสริมสวย ซึ่งเป็นคุณยาย ด.ช.ณรงค์ฤทธิ์ สังสิทธิเวชย์ หรือน้องแทค อายุ 5 ขวบ กำลังศึกษาอยู่ในระดับอนุบาล 3 โรงเรียนดลวิทยา ได้ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวเดลินิวส์ ถึงประเด็นน้องแทคคุกเข่าวันทยาหัตถ์ แสดงความเคารพและจงรักภักดีต่อพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี เสด็จฯ ในการพระราชพิธีทรงบำเพ็ญพระราชกุศลวิสาขบูชา ณ พระอุโบสถวัดพระศรีรัตนศาสดาราม ในพระบรมมหาราชวัง เมื่อวันที่ 22 พ.ค. 67 ที่ผ่านมา ซึ่งมีผู้เข้ามาชื่นชมอย่างล้นหลาม

เปิดใจ ‘น้องแทค’ เด็กน้อย 5 ขวบคุกเข่าวันทยาหัตถ์ ‘ในหลวง’ ใฝ่ฝันเป็นทหารราชองครักษ์
เด็กน้อยคุกเข่าวันทยาหัตถ์ถวายความเคารพ สุดปีติ ‘ในหลวง’ ทรงรับวันทยาหัตถ์

น.ส.พันธุ์วดี เปิดเผยว่า จุดเริ่มต้นที่น้องแทค ได้ไปเฝ้าฯ รับเสด็จ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี คือ ตนเป็นคนพาน้องแทค ไป เพราะอยากให้น้องแทค รู้จักสถาบันพระมหากษัตริย์ เพื่อให้ตัวน้องแทค ได้ซึมซับการเทิดทูนสถาบัน ซึ่งเมื่อวันที่ 22 พ.ค. ที่ผ่านมา ไม่ใช่ครั้งแรกที่น้องแทคไปเฝ้าฯ รับเสด็จ โดยครั้งแรกของน้องแทค ที่เริ่มไปรับเสด็จในหลวงและพระราชินีนั้น คือ อายุ 1 ขวบกว่า ที่ จ.นครปฐม ซึ่งพระองค์ทรงมีพระเมตตาต่อน้องแทค ทรงวางพระหัตถ์แตะที่บ่าของน้องแทค นอกจากนี้ยังมีอีก 1 ครั้ง ที่วัดพระแก้ว น้องแทค ได้เข้ารับเสด็จ พร้อมกับทำวันทยาหัตถ์แสดงความเคารพ ซึ่งในหลวงทรงมีพระเมตตาต่อน้องแทค ด้วยการทรงวันทยาหัตถ์ตอบ

น.ส.พันธุ์วดี กล่าวว่า ตนเป็นคนปลูกฝังให้น้องแทค รู้จักสถาบันพระมหากษัตริย์ หากน้องไม่ติดเรียนหรือติดขัดอะไร ตนจะพาน้องไปเข้าเฝ้าฯ รับเสด็จเองทุกครั้ง และทุกครั้งที่พาน้องแทค ไปรับเสด็จ ถือว่าเป็นบุญและเป็นโชคของน้องแทค ที่จะได้นั่งข้างหน้าตลอด และน้องจะทำวันทยาหัตถ์ทุกครั้งในการรับเสด็จ ซึ่งพระองค์ก็ทรงเห็นน้องแทค ทุกครั้ง และล่าสุด 2-3 วันที่ผ่านมา ตัวน้องแทค ก็ได้ถามกับตนเสมอว่า “อีกกี่วันเราจะไปรับเสด็จอีก”

“ตนตื้นตันใจทุกครั้งที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงมีพระเมตตาต่อน้องแทค ด้วยการทรงวันทยาหัตถ์ตอบ ถือเป็นพระมหากรุณาธิคุณต่อครอบครัวของตน ครอบครัวตนรู้สึกตื้นตันใจเป็นอย่างมาก เพราะพระองค์ทรงมีพระเมตตา แม้เป็นเพียงเรื่องเล็กน้อย พระองค์ก็ไม่เคยมองข้าม นอกจากนี้ สถาบันพระมหากษัตริย์เป็นสิ่งที่ประชาชนคนไทยทุกคนรักและเทิดทูนไว้เหนือเกล้าเหนือกระหม่อม อยากเชิญชวนทุกคนให้มาปกป้องรักษาสถาบันพระมหากษัตริย์กันเยอะๆ เพราะพระองค์ท่านทำทุกอย่างเพื่อประชาชน” น.ส.พันธุ์วดี กล่าว

ด.ช.ณรงค์ฤทธิ์ กล่าวว่า การทำวันทยาหัตถ์นั้นไม่มีคนสอน ผมเป็นคนทำเอง ซึ่งเหตุผลที่ทำ เพราะใฝ่ฝันโตขึ้นอยากเป็นทหารรักษาพระองค์ และในห้วงวินาทีที่ในหลวง ทรงมีพระเมตตาวันทยาหัตถ์ตอบนั้น ผมรู้สึกดีใจและรักในหลวง เป็นอย่างมาก.