เหตุการณ์ท้องฟ้ากลางคืนเปลี่ยนเป็นสีแดงฉานนี้ เกิดขึ้นที่อำเภอติงไห่ เมืองโจวซาน มณฑลเจ้อเจียง เมื่อเวลาประมาณ 20.00 น. วันพฤหัสบดีที่ 23 พ.ค. 2567 ชาวเมืองที่เห็นท้องฟ้าสีแดงเหมือนอาบด้วยเลือด ต่างตระหนกตกใจ และมีจำนวนไม่น้อยที่ถ่ายคลิปวิดีโอไว้ จากนั้นก็โพสต์ลงโซเชียลมีเดีย เช่น วีแชต ทำให้มีชาวเน็ตหลายฝ่ายออกมาวิเคราะห์และคาดเดาถึงสาเหตุไปต่าง ๆ นานา

เมื่อมีผู้โพสต์คลิปท้องฟ้าสีแดงลงในโต่วอิน หรือติ๊กต็อกเวอร์ชั่นจีน ก็มีผู้ชมคลิปบางคนแสดงความเห็นว่า ท้องฟ้าสีแดงอาจเป็นสัญญาณบอกว่ากำลังจะเกิดแผ่นดินไหว แต่ก็มีผู้เข้ามาแย้งว่า ไม่เคยเกิดเหตุการณ์แผ่นดินไหวในพื้นที่ของโจวซานเลย ขณะที่ผู้ใช้โต่วอินบางรายมองว่า อาจจะเป็นการเปิดระบบเลเซอร์ป้องกันขีปนาวุธทางอากาศ 

กระแสความสนใจของชาวเมือง ทำให้ฝ่ายอุตุนิยมวิทยาประจำเขตติงไห่ ประกาศว่าจะสืบสวนหาสาเหตุที่แท้จริงของการเกิดท้องฟ้าสีแดงฉานในครั้งนี้ และจากการสืบสวนก็พบความจริงว่า แสงสีแดงที่ย้อมท้องฟ้าทั้งเมืองในคืนนั้น เกิดจากการทดสอบไฟของเรือประมง ก่อนที่จะออกสู่ทะเล

นักวิทยาศาสตร์อธิบายว่า แสงไฟสีแดงของเรือประมง ทำให้เกิดปรากฏการณ์ที่เรียกว่า Rayleigh scattering หรือการกระเจิงของแสงแบบเรย์ลี มาจากการที่แสงกระทบกับอนุภาคของก๊าซในอากาศ อนุภาคเหล่านี้มีขนาดเล็กกว่าคลื่นแสง จึงเป็นตัวกระจายแสงที่ตกกระทบออกไปในทิศทางต่าง ๆ ทำให้เหมือนมีแสงสีแดงอาบท้องฟ้าไว้ทั้งหมด

ปรากฏการณ์ในลักษณะดังกล่าว เคยเกิดขึ้นมาก่อนหน้านี้แล้วในวันที่ 7 พ.ค. 2565 ที่อำเภอผู่ถัว ของเมืองโจวซานเช่นกัน และที่ฝูโจว มณฑลฝูเจี้ยน เมื่อวันที่ 10 พ.ค. 2565

ที่มา : nextshark.com

เครดิตภาพ : YouTube / @meilikejia