สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 29 พ.ค. ว่า ในญี่ปุ่น นายเคอิตะ มัตสึอุระ วัย 38 ปี กล่าวว่า เขาเคยมีชื่ออยู่ในทะเบียนบ้านแยกจากนายยูทาโร ฟูจิยามะ คู่รักของเขา แม้ทั้งสองคนอาศัยอยู่ด้วยกันก็ตาม และเมื่อพวกเขาย้ายไปยังเมืองโอมุระ ทางตอนใต้ของจังหวัดนางาซากิ ทั้งคู่ก็บอกกับเทศบาลว่า พวกเขาต้องการมีชื่ออยู่ในทะเบียนบ้านด้วยกัน เหมือนกับคู่รักที่แต่งงานแล้ว

ในตอนแรก เทศบาลเมืองโอมุระ เสนอให้เพิ่มชื่อฟูจิยามะเข้าในทะเบียนบ้าน ในฐานะญาติของมัตสึอุระ แต่ภายหลังการหารือ ทั้งสองฝ่ายตกลงที่จะเพิ่มชื่อฟูจิยามะ “เหมือนเป็นสามี” ของมัตสึอุระ

อนึ่ง ญี่ปุ่นเป็นสมาชิกกลุ่มประเทศอุตสาหกรรมชั้นนำ 7 แห่ง หรือ จี7 เพียงประเทศเดียว ที่ไม่ยอมรับการสมรสระหว่างคนเพศเดียวกัน ส่งผลให้สื่อท้องถิ่นรายงานว่า เหตุการณ์ดังกล่าว ถือเป็นความเคลื่อนไหวที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน

แม้การจดทะเบียนบ้านไม่เหมือนกับการสมรสตามกฎหมาย แต่มัตสึอุระ กล่าวว่า เขารู้สึกประหลาดใจ และมีความสุขมาก

“ผมคิดว่ามันเป็นการตัดสินใจที่แตกต่างอย่างมาก และเป็นก้าวที่ไปไกลกว่าระบบคู่รักที่ไม่มีผลผูกพันทางกฎหมาย ซึ่งเทศบาลจะออกใบรับรองให้กับคู่รักเพศเดียวกัน” มัตสึอุระ กล่าวเพิ่มเติม “ผมหวังว่า สิ่งนี้จะนำประโยชน์เชิงปฏิบัติมาสู่คู่รักเพศเดียวกันมากขึ้น และจะเป็นก้าวย่างสำคัญ ที่จะทำให้การสมรสเพศเดียวกัน เป็นสิ่งถูกต้องตามกฎหมาย”

ทั้งนี้ ผลสำรวจความคิดเห็นในญี่ปุ่น แสดงให้เห็นถึงการสนับสนุนกฎหมายที่เป็นมิตรกับกลุ่มคนเพศทางเลือกมากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกลุ่มคนหนุ่มสาว แต่พรรคอนุรักษนิยมของญี่ปุ่น ซึ่งเป็นพรรครัฐบาล ยังคงไม่เต็มใจที่จะผลักดันการปฏิรูป.

เครดิตภาพ : AFP