ที่ศูนย์จัดการศัตรูพืชชุมชน ต.นาหมื่นศรี อ.นาโยง จ.ตรัง นายวสันต์ สุขสุวรรณ เกษตรจังหวัดตรัง เป็นประธานเปิดโครงการพัฒนาและเสริมสร้างความเข้มแข็งของเศรษฐกิจฐานราก ปีงบประมาณ 2564 (งบกลาง) จัดกระบวนการเรียนรู้การจัดการศัตรูพืชด้วยวิธีผสมผสาน โครงการส่งเสริมการบริโภคผักปลอดภัยตามแนวเกษตรอินทรีย์วิถีเมืองตรัง มีเกษตรกรในพื้นที่ อ.นาโยง เข้าร่วม

นายวสันต์ กล่าวว่า ปัจจุบันสังคมยุคใส่ใจสุขภาพ อาหารปลอดภัย ปลอดสารพิษ เป็นสิ่งที่ได้ยินหรือมีคนพูดถึงกันมากขึ้น ส่งผลไปถึงพฤติกรรมการทานอาหารที่หันมาทานผัก ผลไม้ ปลอดภัยหรือปลอดสารพิษกันเพิ่มมากขึ้น แม้จะยังไม่ใช่อัตราการเติบโตที่มากนัก แต่ก็เห็นได้ชัดว่า ตลาดผักปลอดสารพิษ หรือที่รู้จักกันในนามของตลาดสีเขียวนั้น มีอัตราการเติบโตที่ดีและมีอนาคตไกล ส่งผลให้เกษตรกรส่วนหนึ่งเปลี่ยนใจจากการใช้สารเคมี มาปลูกผักแบบไร้สารเคมีไปด้วย แต่ความต้องการบริโภคอาหารปลอดภัย ผักปลอดสาร ยังคงมีเพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง โอกาสการเติบโตของตลาดผักปลอดสารพิษก็น่าจะเติบโตไปด้วย ในอนาคตการทำเกษตรแบบไร้สารเคมีก็ต้องมีเพิ่มมากขึ้นแน่นอน

ดังนั้นทางสำนักงานเกษตรจังหวัดตรัง จึงส่งเสริมปลูกผักอย่างปลอดภัยตามแนวเกษตรอินทรีย์ โดยใช้วิธีบริหารศัตรูพืชแบบผสมผสาน เป็นวิธีการปลูกที่ไม่ใช้สารเคมีกำจัดศัตรูพืชที่ปลอดภัยต่อผู้ผลิตและผู้บริโภค มีต้นทุนการผลิตที่ต่ำและให้ผลตอบแทนสูงไม่แพ้การปลูกผักด้วยวิธีการอื่นๆ จึงนับได้ว่าเป็นการผลิตผักที่ปลอดภัยอีกวิธีหนึ่ง ที่เป็นทางเลือกของเกษตรกรอีกด้วย