สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย เมื่อวันที่ 29 พ.ค. ว่า ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย กล่าวถึงการที่นายเยนส์ สโตลเทนเบิร์ก เลขาธิการองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ (นาโต) และเจ้าหน้าที่ระดับสูงของหลายประเทศ รวมถึงประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง ผู้นำฝรั่งเศส ต้องการให้ยูเครนสามารถใช้อาวุธของพันธมิตรตะวันตก โจมตีเป้าหมายในรัสเซีย “เป็นการยกระดับความรุนแรง” และ “จะนำไปสู่ผลกระทบอย่างร้ายแรง”


ปูตินกล่าวต่อไปว่า บรรดาประเทศในยุโรป โดยเฉพาะประเทศขนาดเล็ก “ควรตระหนักให้ดีว่า กำลังเล่นอยู่กับอะไร” และกล่าวต่อไปว่า ประเทศส่วนใหญ่ในยุโรปมีขนาดเล็ก แต่มีประชากรอาศัยหนาแน่น ซึ่งปัจจัยเหล่านี้เป็นเรื่องที่ฝ่ายนั้นต้องคิดให้ดี ก่อนพูดถึงการโจมตีรัสเซีย


อย่างไรก็ตาม ปูตินกล่าวว่า ต่อให้นับจากนี้กองทัพยูเครนใช้อาวุธตะวันตกโจมตีแผ่นดินรัสเซียจริง “ความรับผิดชอบ” ต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น จะอยู่กับประเทศที่ให้ความสนับสนุนอาวุธเหล่านั้น และเน้นย้ำว่า ทหารตะวันตกแฝงตัวอยู่ในยูเครนนานแล้ว ในรูปแบบของทหารรับจ้าง


ขณะที่นายจอห์น เคอร์บีย์ โฆษกสภาความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐ กล่าวว่า รัฐบาลวอชิงตันยังคงยึดมั่นตามนโยบายเดิม นั่นคือ การไม่สนับสนุนให้ยูเครนใช้งานอาวุธที่ได้รับความสนับสนุนจากสหรัฐ โจมตีเป้าหมายซึ่งอยู่ภายในอาณาเขตของรัสเซีย.

เครดิตภาพ : AFP