เมื่อวันที่ 29 พ.ค. นายธนู ขวัญเดช รองปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆ นี้ ตนได้เป็นประธานเปิดโครงการสร้างและส่งเสริมความเป็นพลเมืองตามรอยพระยุคลบาทด้านการศึกษาสู่การปฏิบัติประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 ที่โรงเรียนศรัทธาสมุทร จังหวัดสมุทรสงคราม ซึ่งการจัดโครงการดังกล่าวต้องการส่งเสริมให้นักเรียน นักศึกษา ได้ศึกษาเรียนรู้และมีทัศนคติที่ดีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์และบ้านเมือง รวมทั้งพระราชกรณียกิจของบูรพกษัตริย์ไทย พระมหากรุณาธิคุณที่มีต่อประชาชนคนไทยและสามารถน้อมนำพระบรมราโชบายด้านการศึกษา ไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้ มีโอกาสทำหน้าที่เป็นพลเมืองดี มีพื้นฐานชีวิตที่มั่นคง และมีคุณธรรมส่งผลให้เกิดการพัฒนาสังคมและประเทศอย่างยั่งยืน ตามบริบทในพื้นที่ตนเอง

รองปลัด ศธ. กล่าวต่อไปว่า ทั้งนี้การปลูกฝังให้เด็ก เยาวชน นักเรียนให้มีความภาคภูมิใจ มีความรัก ความกตัญญูต่อแผ่นดินเกิด อันหมายถึง 3 สถาบันหลักของชาติคือ สถาบันชาติ ศาสนาและพระมหากษัตริย์ และได้เรียนรู้ประวัติศาสตร์ชาติไทยและประวัติศาสตร์ท้องถิ่น รู้รากเหง้าของประเทศ จะทำให้หลอมรวมพลังความรู้รักสามัคคีของคนไทยที่มีต่อชาติบ้านเมือง

สำหรับการจัดโครงการดังกล่าว สำนักงานศึกษาธิการจังหวัดสมุทรสงครามได้เชิญวิทยากรจากสำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดสมุทรสงคราม บรรยายให้ความรู้เรื่องหลักสูตรต้านทุจริตศึกษา และวิทยากรจากทีมจิตอาสาพระราชทานจังหวัดสมุทรสงครามให้ความรู้เรื่องการเป็นพลเมืองดีตามรอยพระยุคลบาทด้านการศึกษาสู่การปฏิบัติ ความสำคัญของสถาบันพระมหากษัตริย์ ประวัติศาสตร์ชาติไทย และประวัติศาสตร์ท้องถิ่น โดยมีนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นจากโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสมุทรสาคร สมุทรสงคราม โรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสมุทรสงคราม โรงเรียนเอกชนในจังหวัดสมุทรสงคราม ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา รวม 600 คน