สื่อฮ่องกง hk01 เปิดเผยเรื่องราวของหญิงสาวชาวจีนคนหนึ่ง ซึ่งอาศัยอยู่ที่กรุงปักกิ่ง ประเทศจีน ซึ่งตัวกลายเป็นสีส้ม เพราะกินแครอทติดต่อกันเป็นเวลานาน 3 เดือน เพื่อหวังลดน้ำหนัก

หญิงคนดังกล่าว ทานแครอทเป็นประจำประมาณ 200-500 กรัมต่อวันเพื่อลดน้ำหนัก โดยทานร่วมกับผงขมิ้นเป็นบางครั้ง หลังทานติดต่อกันไปได้ 3 เดือน ทำให้ผิวของเธอกลายเป็นสีส้ม ทำเอาเธอและเพื่อนแทบไม่อยากจะเชื่อ

เธอได้ไปพบแพทย์เพื่อตรวจร่างกายว่า ทำไมผิวเปลี่ยนเป็นสีส้ม ได้ข้อสรุปว่า เกิดจากการกินแครอทมากเกินไป โดยแพทย์แนะนำให้ดื่มน้ำเยอะ ๆ และหยุดกินอาหารที่มีสี เพื่อให้ผิวของเธอกลับมาขาวเหมือนเดิมใน 2 เดือน

เมื่อเรื่องราวของหญิงสาวผิวสีส้ม ถูกแบ่งปันในโลกออนไลน์ ชาวเน็ตจีนออกมาแสดงความคิดเห็นกันอย่างสนุกสนานมากมาย อาทิ

“ถ้าฉันกินแค่นมหรือหัวไชเท้า ผิวฉันจะขาวขึ้นไหมอะ?”
“โชคดีที่ฉันเกลียดแครอท”
“ฉันกินแต่มะม่วง อีกครึ่งเดือนฉันอาจจะกลายร่างเป็นมินเนี่ยน ดังนั้น ฉันต้องควบคุมการทานมะม่วงซะแล้ว”
“การกินแครอท ส้ม ฟักทอง ในปริมาณมากเป็นเวลานาน จะทำให้ผิวหนังเปลี่ยนเป็นสีเหลือง ถ้าหยุดกินก็จะกลับมาเหมือนเดิม ไม่เป็นอันตรายอะไร”
“แครอท ส้ม และฟักทอง จะทำให้ผิวเปลี่ยนเป็นสีเหลือง อย่ากินทุกวัน ไม่อย่างนั้นระบบเผาผลาญจะช้าลง ควรกินแตงกวา ไข่ต้ม แครอท รวมกัน ตัวจะได้ไม่เป็นสีส้ม”

ด้านสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา ของกระทรวงสาธารณสุขและสวัสดิการไต้หวัน ระบุว่า แครอทอุดมไปด้วยวิตามินเอ ซึ่งเป็นวิตามินที่ละลายในไขมัน หากบริโภคในปริมาณมากเป็นเวลานาน ผิวจะเปลี่ยนเป็นสีเหลืองหรือสีส้ม ซึ่งการบริโภคในปริมาณมาก หมายถึง ต้องมากกว่า 270 กรัมต่อวัน

ที่มาและภาพ : hk01