เมื่อวันที่ 28 พ.ค. นายพนัชกร โพธิบัณฑิต ผู้อำนวยการส่วนปฏิบัติการพิเศษ นายนาวี ช้างภิรมย์ หัวหน้าชุดเหยี่ยวดงหัวหน้าชุดพญาเสือ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธ์ุพืช ได้รับแจ้งว่า มีบุคคลลักลอบไปล่าสัตว์ป่าหลายชนิด นำมาซุกซ่อนไว้ในกุฏิพระในวัดชื่อดังแห่งหนึ่งในพื้นที่ ต.พญาเย็น อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา

จากนั้นเจ้าหน้าที่ได้สนธิกำลังเข้าตรวจสอบ พบซากหมีควาย หัวกระทิง จำนวน 1 หัว หัวเลียงผา 2 หัว อุ้งเท้าหมี 4 อุ้งเท้า เก้ง 1 ตัว และของกลางอื่นๆ ซึ่งเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง ตาม พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2562 ในตู้เย็นและในกุฏิที่พักสงฆ์ภายในวัด จึงได้ยึดมาเป็นของกลางทั้งหมดเพื่อตรวจสอบ

นายชัยยา ห้วยหงษ์ทอง หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ได้รับแจ้งจากคนในวัดแห่งนี้แจ้งให้ทราบ เพราะทนต่อพฤติกรรมของคนกลุ่มนี้ไม่ไหว โดยเอาวัดที่ถือเป็นสถานที่อภัยทาน มาเป็นสถานที่นำซากสัตว์ป่ามาซุกซ่อนไว้ อาจจะทำให้พระในวัดที่ไม่มีส่วนยุ่งเกี่ยวมัวหมองไปด้วย จึงโทรฯ แจ้งชุดพญาเสือเข้าตรวจสอบ ซึ่งวัดนี้อยู่ไม่ห่างจากเขตอุทยานฯ เขาใหญ่ มากนัก เบื้องต้นได้รายงาน นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ทราบแล้ว