ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นางชนิษา วิมลวัฒนา นายกเทศมนตรีเมืองสองพี่น้อง อ.สองพี่น้อง จ.สุพรรณบุรี นายสัญญา บุญศิริ รองนายกเทศมนตรีฯ พร้อมด้วยคณะกรรมการโรงเจฮกเฮงตั๊ว ร่วมกันทำพิธียกเสาเต็งโก หรือเสาเทวดาสัญลักษณ์ของการเริ่มต้นเทศกาลถือศีลกินเจ ประจำปี 2564 ระหว่างวันที่ 6-14 ต.ค. โดยมี นายไพทูรย์ วงศ์วีรกูล นอภ.สองพี่น้อง ให้เกียรติร่วมในพิธี

สำหรับในช่วงเทศกาลกินเจของทุกปี ตรงกับวันขึ้น 1 ค่ำ ถึงขึ้น 9 ค่ำ เดือน 11 ตามปฏิทินจีน ซึ่งตรงกับเดือน 11 หรือเดือนตุลาคมของไทย ตามปฏิทินสากล รวมเป็นเวลาทั้งสิ้น 9 วัน 9 คืน ถือเป็นประเพณีสำคัญของคนไทยเชื้อสายจีน และคนไทยแท้ๆ ที่นับถือศาสนาพุทธ ทั้งนี้โรงเจฮกเฮงตั๊ว ตลาดบางลี่ ซึ่งเป็นศาลเจ้าเก่าแก่อายุเกือบ 200 ปี

คำว่าเจ ในภาษาจีนทางพระพุทธศาสนา หมายถึงอุโบสถ หรือการรักษาศีล 8 ของศาสนาพุทธนิกายมหายาน ที่จะมีการรักษาอุโบสถศีล ไม่บริโภคอะไรหลังเที่ยงวันตามหลักศีล 8 ข้อ และไม่บริโภคเนื้อสัตว์ เพื่อเป็นการไม่เบียดเบียนสิ่งมีชีวิต ช่วงหลังจึงเรียกคนที่ไม่กินเนื้อสัตว์ว่ากินเจ ไปด้วย แต่ถึงกระนั้นการกินเจไม่ใช่เพียงแต่งดเนื้อสัตว์ อาหาร และเครื่องปรุงที่มีส่วนประกอบของเนื้อสัตว์ แต่ยังรวมถึงการรักษาศีล ประพฤติตัวเป็นคนดีทั้งกาย วาจา ใจ อีกด้วย