เมื่อวันที่ 28 พ.ค. ที่บริเวณหน้าศาลากลาง จ.จันทบุรี นายศิริไพบูลย์ วัฒณวงศ์ชัย สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดสระแก้ว พร้อมเกษตรกรชาวสวนลำไย ที่ได้รับความเดือดร้อนกว่า 50 คน ใน 4 จังหวัดได้แก่ จ.จันทบุรี, จ.สระแก้ว, จ.บุรีรัมย์ และ จ.กาญจนบุรี เดินทางเข้าเข้าพบและยื่นหนังสือร้องเรียน ต่อ นายมนต์สิทธิ์ ไพศาลธนวัฒน์ ผู้ว่าราชการจันทบุรี หลังถูกล้งรับซื้อลำไย และสายวิ่งซื้อของล้งในพื้นที่ อ.สอยดาว จ.จันทบุรี เบี้ยวจ่ายเงินค่ารับซื้อผลผลิตลำไย ของชาวสวนจำนวน 21 ราย มูลค่ากว่า 20 ล้านบาท แม้มีการทำสัญญากันแล้วก็ตาม โดยมี นายธวัชชัย นามสมุทร รองผู้ว่าราชการจันทบุรี เป็นตัวแทนมารับเรื่องร้องเรียนจากเกษตรกรชาวสวน

โดย นายศิริไพบูลย์ ส.อบจ.สระแก้ว เปิดเผยว่า ในฐานะตัวแทนเกษตรกรชาวสวนลำไย ได้รับการร้องเรียนจากชาวสวนในพื้นที่ 4 จังหวัด หลังจากมีล้งรับซื้อผลผลิตพื้นที่ จ.จันทบุรี ไม่ยอมจ่ายเงินค่ารับซื้อลำไยให้ชาวสวนเป็นจำนวนหลายราย บางล้งจ่ายเช็คเด้งไม่สามารถไปขึ้นเงินได้ ขณะที่ก็ยังมีอีกบางล้ง ผัดผ่อนไปเรื่อย นอกจากนี้ยังมีชาวสวนที่ไม่ได้เงิน แล้วยังถูก “ล้งหัวหมอ” ไปแจ้งความดำเนินคดีกลับ เมื่อมีการทวงถามเรื่องเงินผ่านทางสื่อโซเชียล ทำให้เกษตรกรได้รับความเดือดร้อน จึงอยากให้ทางจังหวัดจันทบุรี ช่วยเหลือ โดยให้เรียกผู้ประกอบการล้งรับซื้อ มาเจรจานัดชำระค่าลำไยให้กับชาวสวน หรือให้คำปรึกษากับชาวสวน ในการดำเนินการกับล้งที่ไม่ชำระค่าลำไย ช่วยเหลือทางคดีในส่วนกรณีชาวสวนถูกฟ้องในข้อหาหมิ่นประมาท หลังทวงถามเรื่องเงินผ่านทางสื่อโซเชียล และหามาตรการรองรับ กรณีล้งไม่จ่ายเงินค่าลำไย หรือจ่ายค่าลำไยล่าช้าในฤดูกาลผลิต 2567

ต่อมา นายธวัชชัย นามสมุทร รองผู้ว่าราชการ ได้เปิดห้องประชุมให้ชาวสวนที่เดินทางมาทั้งหมดร่วมพูดเจรจา พร้อมเชิญ นายศิระ บุญผกา อัยการจังหวัด ประจำสำนักงานอัยการสูงสุด ตำรวจภูธร จ.จันทบุรี และส่วนราชการที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมรับเรื่องจากชาวสวนลำไย เบื้องต้นในที่ประชุม ทางจังหวัดจะเป็นผู้เจรจานัดหมายกับผู้ประกอบการ ให้เดินทางมาผู้พูดกับชาวสวน เพื่อหาทางออกร่วมกัน ซึ่งวันและเวลาที่จะพูดคุย จะแจ้งกับตัวแทนชาวสวนต่อไป.