เมื่อวันที่ 28 พ.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันพรุ่งนี้ 29 พ.ค. เวลา 09.00 น. เป็นวันที่สำนักงานอัยการพิเศษฝ่ายคดีอาญา 8 ได้กำหนดนัดให้ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ผู้ต้องหาคดีตาม ป.อาญามาตรา 112 จากเหตุให้สัมภาษณ์กับสื่อของเกาหลีใต้ มาฟังคำสั่งว่าจะสั่งฟ้องหรือไม่ฟ้อง

ทั้งนี้คำสั่งของอัยการสูงสุดจะสั่งฟ้องหรือไม่ฟ้องก็ได้ เพราะต้องพิจารณาจากสำนวนการสอบสวนของพนักงานสอบสวนที่ให้สอบเพิ่มเติมจนสิ้นสงสัย หรืออาจจะให้เลื่อนกำหนดการนัดฟังคำสั่งอีกครั้งก็เป็นไปได้ อย่างไรก็ตามยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่าพรุ่งนี้ นายทักษิณ จะเดินทางมาฟังคำสั่งด้วยตนเองหรือไม่ หรือเพียงส่งทนายความมาเป็นผู้รับมอบอำนาจแทน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.) กล่าวหา นายทักษิณ ชินวัตร ผู้ต้องหา ข้อหาร่วมกันหมิ่นประมาท ดูหมิ่นหรือแสดงความอาฆาตมาดร้ายพระมหากษัตริย์ พระราชินี รัชทายาท และร่วมกันนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ใด ๆ จากการให้สัมภาษณ์กับเดอะโชซอนมีเดีย (The ChosunMedia) เหตุเกิดเมื่อวันที่ 21 พ.ค. 58 ที่กรุงโซล สาธารณรัฐเกาหลี (เกาหลีใต้) และประเทศไทยเกี่ยวพันกันอันเป็นความผิดเกี่ยวกับความมั่นคงแห่งราชอาณาจักร ตาม ป.อาญา ม.112 โดยคณะทำงานพนักงานสอบสวนมีความเห็นควรสั่งฟ้อง แต่เนื่องจากคดีนี้เป็นคดีความผิดซึ่งมีโทษตามกฎหมายไทย ได้กระทำลงนอกราชอาณาจักรไทย จึงเป็นคดีที่อยู่ในอำนาจของอัยการสูงสุดเป็นผู้รับผิดชอบดำเนินคดี ต่อมา 17 ม.ค. นายทักษิณ ชินวัตร ได้ยื่นหนังสือร้องขอความเป็นธรรม ทำให้อัยการต้องพิจารณาแล้วเห็นว่ามีประเด็นที่ต้องสอบสวนเพิ่มเติม

จากนั้นได้นัดฟังคำสั่งอีกครั้งในวันที่ 10 เม.ย. แต่ทางอัยการได้แถลงข่าวพนักงานสอบสวนได้ส่งผลการสอบสวนมาเพียงบางประเด็น ทำให้ยังไม่มีความเห็นทางคดี สำนักงานอัยการพิเศษฝ่ายคดีอาญา 8 จึงต้องเลื่อนนัดมาฟังอีกครั้งในวันที่ 29 พ.ค. เวลา 09.00 น. นี้