วันที่ 28 พ.ค. นายอธิป พีชานนท์ นายกกิตติมศักดิ์สมาคมธุรกิจบ้านจัดสรร เปิดเผยในงานเสวนา “เดลินิวส์ ทอล์ก 2024” หัวข้อ โจทย์ใหญ่ !! อสังหาริมทรัพย์ไทยฟื้นอย่างไรให้ยั่งยืน จัดโดย นสพ.เดลินิวส์และเดลินิวส์ออนไลน์ ได้กล่าวในท่อนหนึ่งของการเสวนาเรื่อง “ส่องอสังหาริมทรัพย์ไทย พร้อมผงาดแค่ไหน?” ระบุถึงมาตรการกระตุ้นภาคอสังหาริมทรัพย์ของรัฐบาลจะเข้ามาช่วยกระตุ้นได้ แต่มีปัญหาสะสม เช่น เรื่องสินเชื่อ การขอสินเชื่อยาก การปฏิเสธสินเชื่อสูงขึ้น และเรื่องมาตรการแอลทีวี ซึ่งธนาคารแห่งประเทศไทยยังกังวลเรื่องเก็งกำไร ยืนยันไม่มีเก็งกำไรหลายปีแล้ว และน่าจะผ่อนคลายเกณฑ์แอลทีวีได้แล้ว

นอกจากนี้ยังเป็นเรื่องกำลังซื้อได้รับผลกระทบ เศรษฐกิจไม่ฟื้นตัวเต็มที่ รายได้ไม่ฟื้นตัว เป็นพื้นฐานขั้นต้น และก่อนนี้หวังว่าคนต่างชาติเข้ามาซื้อคอนโดฯ แต่ต่างชาติหายไปเพราะโควิด และตอนนี้ต่างชาติ เอเจนซี โดยเฉพาะจีน มีปัญหาไม่เหมือนเดิม ไม่ตื่นตัวเท่าที่ควร จากเศรษฐกิจจีนชะลอตัว โดยผลกระทบทางด้านเศรษฐกิจ คาดปีนี้มีโอกาสที่ตลาดภาคอสังหาฯ ติดลบ -10% ถึงเติบโต 5% เชื่อว่าถ้ารัฐบาลกระตุ้นเศรษฐกิจ และมีการใช้จ่ายเงิน อีก 3 ไตรมาส จะทำให้อสังหาฯ ฟื้นกลับมาได้

“รัฐบาลควรกระตุ้นเศรษฐกิจผ่านอสังหาริมทรัพย์ ราคาบ้านต่ำกว่า 3 ล้านบาทที่คนกู้ไม่ผ่าน รัฐบาลน่าจะเร่งโครงการขนาดใหญ่กระตุ้นอสังหาฯ ให้คนมีกำลังซื้อมากขึ้น แต่ยังมีปัญหาคือขาดแรงงานไร้ฝีมือ ขอกระทรวงแรงงานให้ความสำคัญในเรื่องนี้”

นายอธิป กล่าวว่า หวังว่าธนาคารแห่งประเทศไทย และธนาคาร ลดดอกเบี้ยบ้าน ทุกครั้งที่ลด 0.25% จะมีผลต่อคนซื้อบ้าน ให้วงเงินผ่อนชำระลดลง ช่วยให้เบาตัวลง หวังว่าลดดอกเบี้ยบ้าน 0.25-0.50%

นอกจากนี้ ต้องการเสนอรัฐบาล 3 เรื่อง 1.มอร์ทเกจ ฟันด์ คล้าย บสย. ค้ำประกันเอสเอ็มอี แต่อันนี้ค้ำประกันคนกู้บ้าน ถ้ามีกองทุนสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัย หรือมอร์ทเกจ ฟันด์ จะช่วยให้คนมีรายได้น้อยได้มีที่อยู่อาศัย โดยรัฐต้องตั้งกองทุนค้ำประกัน อาจค้ำประกัน 20-30% ให้ธนาคารพาณิชย์และธนาคารของรัฐสบายใจ และอยากเสนอมอร์ทเกจ อินชัวร์รันซ์ ใช้กับคนทุกระดับไม่ใช่แค่รายได้น้อย

2.นโยบายลดขนาดบ้านจัดสรร บ้านเดี่ยว จากมาตรฐานต่ำสุด 50 ตารางวา เหลือ 40 ตารางวา ช่วยลดต้นทุนก่อสร้าง 20% และบ้านแฝดจาก 35 ตารางวา เหลือ 30 ตารางวา ช่วยลดต้นทุนก่อสร้าง 10% คนซื้อบ้านเบาตัว คนซื้อบ้านที่ราคาถูกลง

3.ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ตอนนี้กังวลมีความสับสนผู้จัดเก็บ มีการลดหย่อนยกเว้นหลายกรณี และที่รกร้างว่างเปล่ามีช่องโหว่ เกิดการตีความการใช้ประโยชน์ที่ดิน มีการประเมินเพื่อลดค่าภาษีได้ มีการเจรจาได้ ซึ่งไม่แน่ใจเก็บรายได้เข้าหลวง 100% หรือไม่

ดังนั้น อยากให้ภาษีเป็นอัตราเดียวทั้งหมด ไม่ใช่อัตราเดียวเป็นประเภท เพราะปัจจุบันภาษีที่ดินฯ เป็นอัตราแบบขั้นบันได และราคาประเมินที่ดินเพิ่มขึ้น ถ้าเก็บอัตราเดียวทั้งหมด ก็ไม่ต้องไปประเมิน อัตราเดียวจริงจะเป็นเท่าไหร่ต้องพิจารณา ลดบุคลากร ลดความสับสน ลดทุจริต ทำให้รัฐได้เงินถูกต้อง

นอกจากนี้ เสนอภาคเอกชน เวลานี้ขายยาก ขายได้ต้องคุ้มค่า โดยให้ใช้ IOT/Smart Home ราคา 1.5-5 ล้านบาท และไม่อยากให้เกิดการแข่งขันราคารุนแรง คอนโดฯ อยู่ใกล้รถไฟฟ้า ทำเลสะดวกสบาย ต่างจังหวัด

“ตลาดชะลอตัว เพราะกำลังซื้อลดลง ไม่มั่นใจ กู้ซื้อบ้านยาก อุปทานส่วนเกินในตลาดมาก ก็ต้องแก้ไขตรงจุดเป้าหมาย และแข่งขันด้านโปรโมชั่น ถ้าสินเชื่อกู้ยากต้องเตรียมลูกค้าก่อน”