เมื่อวันที่ 28 พ.ค.ที่ รร.อินเตอร์คอนฯ กรุงเทพฯ นสพ.เดลินิวส์และเดลินิวส์ออนไลน์ ได้จัดงานเสวนา เดลินิวส์ ทอล์ก 2024 เนื่องในโอกาสครบรอบ 60 ปี หัวข้อ โจทย์ใหญ่ !! อสังหาริมทรัพย์ไทยฟื้นอย่างไรให้ยั่งยืน โดยได้รับเกียรติจาก นายลวรณ แสงสนิท ปลัดกระทรวงการคลัง เป็นประธานเปิดงานและกล่าวปาฐกถาในหัวข้อ “ครบ 5 ปี ภาษี ที่ดินฯ : อนาคตอสังหาฯ และเศรษฐกิจไทย” พร้อมทั้งมีงานเสวนาเรื่อง “ส่องอสังหาริมทรัพย์ไทย พร้อมผงาดแค่ไหน?” โดยนายอธิป พีชานนท์ นายกกิตติมศักดิ์สมาคมธุรกิจบ้านจัดสรร นายประเสริฐ แต่ดุลยสาธิต นายกสมาคมอาคารชุดไทย นายมนู ตระกูลวัฒนะกิจ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ซีคอน จำกัด และ ดร.เกษรา ธัญลักษณ์ภาคย์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เสนาดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน)

โดยในช่วงเสวนาเรื่อง “ส่องอสังหาริมทรัพย์ไทย พร้อมผงาดแค่ไหน นายประเสริฐ แต่ดุลยสาธิต นายกสมาคมอาคารชุดไทย กล่าวว่า อสังหาริมทรัพย์ไทย ถือเป็น โกลบอล พร็อพเพอร์ตี้ ที่ต่างชาติมองว่า ประเทศไทยมีระบบโครงสร้างพื้นฐานที่ดี มีโรงเรียน สิ่งอำนวยความสะดวก ผู้คนเป็นมิตร ทำให้ที่ผ่านมา 25% ของมูลค่าตลาอสังหาฯ 1 ล้านล้านบาท เป็นต่างชาติเข้ามาซื้อ ซื้อเพื่อเป็นบ้านหลังที่สอง ซื้อเป็นบ้านตากอากาศ ทำให้อสังหาริมทรัพย์ของไทย ถือเป็นสินค้าโอทอประดับชาติ ซื้อแล้วนำกลับไปไม่ได้ ต้องดูแลรักษา

“ประเทศไทยต้องทำแบบประเทศที่พัฒนาแล้ว ที่ใช้ภาคอสังหาริมทรัพย์มาช่วยปรับโครงสร้างเศรษฐกิจ ถือเป็ยความหวังสุดท้ายของเศรษฐกิจไทย แต่ไตรมาสแรกที่ผ่านมากลับพบว่าตลาดมียอดขายติดลบ 25-30% ต่ำสุดในรอบ 6 ปี เช่น ทาวน์เฮาส์ ยอดต่ำสุดในรอบ 12 ปี หลังจากน้ำท่วมขณะที่บ้านเดี่ยวอาจจะยังอยู่ได้ เพราะมีคนจีนมาซื้อผ่านนอมินี ขณะที่ฝั่งยอดโอนก็ติดลบทุกตัวเหมือนกัน ลบ 25% ซึ่งเป็นการติดลบทั้งสองฝั่ง ทั้งทาวน์เฮาส์บ้านเดี่ยว คอนโดฯ ซึ่งตนทำงานด้านนี้มา ไม่เคยเจอเหตุกาณ์แบบนี้มาก่อน เพราะกำลังซื้อคนไทยซื้อไม่ได้”

อย่างไรในตลาดต่างชาติ ที่ซื้อถูกต้องตามกฎหมาย ไตรมาสแรกยังดีอยู่โต 10% ปีต่อปี แต่ยังติดลบจากไตรสมาสที่แล้วลบ 21% อสังหาริมทรัพย์ไทย เป็นบ้านหลังที่สองของต่างชาติไปแล้ว ตัวเลขโอนต่างชาติ ปีต่อปีโต 5% ในคอนโดฯ ทั้งประเทศ ในจังหวัดที่ยอดนิยม กทม. ชลบุรี ภูเก็ต เป็นจังหวัดหลักๆ ดีมานด์ต่างชาติ โดยมีคนจาก จีน เมียนมา และไต้หวัน เป็นกลุ่มผู้ซื้อหลัก จึงถึงเวลาที่ประเทศไทยต้องจัดระเบียบตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำ

ในเรื่อง แอลทีวี มีผลต่อยอดขายทุกครั้ง การผ่อนคลายจะทำให้ตลาดโตทุกครั้ง แต่การเข้มงวดเรื่อง แอลทีวี จะะมีผลต่อตลาด โดยเฉพาะอสังหาริมทรัพย์รูปแบบทาวน์เฮาส์ ทำให้แอลทีวีมีผลต่อการซื้อบ้านของคนไทย

“มั่นใจประเทศไทย อสังหาริมทรัพย์จะเป็นตัวปรับโครงสร้างเศรษฐกิจได้ รองจากท่องเที่ยว ควรทำแบบสิงคโปร์ ตะวันออกลาง ซึ่งประเทศไทยมีภูมิประเทศไทยดีกว่ามาก จึงเสนอแนะการกระตุ้นตลาดระดับกลาง ตลาดล่างกระตุ้นไม่ขึ้นแล้ว และปรับการถือครองคอนโดฯ ชาวต่างชาติจาก 49% เป็น 69% ทำกองทุนสนับสนุนการที่อยู่อาศัยผู้รายได้น้อยถึงปานกลางแห่งชาติ และใช้การพัฒนาโครงการอสังหาฯ ขนาดใหญ่ของไทย MAN MADE ในการสร้างศักยภาพในการแข่งขัน สร้างความน่าสนใจแรงดึงดูดทางเศรษฐกิจ กระตุ้นเศรษฐกิจระยะยาวของประเทศไทย เช่นพื้นที่รัชดา ฯลฯ การใช้พื้นที่พญาไท ที่มีโรงแรียนแพทย์ 6 แห่ง เป็นเมดิเคิลฮับ เป็นต้น อยากให้ กระทรวงคลัง กับ ธปท. ทำงานร่วมมือกัน เพื่อกู้วิฤกติของประเทศในปัจจุบัน”