เมื่อวันที่ 28 พ.ค. จากกรณีนายเอ (นามสมมุติ) เข้าขอความช่วยเหลือจาก นายกัณฐัศว์ พงศ์ไพบูลย์เวชย์ หรือ “กัน จอมพลัง” หลังจากถูกข้าราชการสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ระดับ ซี 9 รายหนึ่ง ที่เข้ามาร่วมกลุ่มสวิงกิ้ง ได้ทำการผิดกฎของกลุ่มเมื่อมีความสัมพันธ์ทางเพศกับภรรยาตนเองแล้ว กลับไปสานต่อทำนองชู้สาว ซื้อโทรศัพท์มือถือราคา 50,000 บาท และรถยนต์ยุโรปราคาหลายล้านบาทให้ กระทั่ง กัน จอมพลัง พาผู้เสียหายยื่นหนังสือถึงกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เพื่อขอให้ตรวจสอบจริยธรรมของข้าราชการรายนี้ว่า เข้าข่ายกระทำผิดหรือไม่ โดยมี นายนวนิตย์ พลเคน รองปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นผู้รับเรื่อง และเตรียมที่จะดำเนินการฟ้องร้องต่อศาลเพื่อดำเนินคดีกับข้าราชการรายนี้ ตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้วนั้น

ความคืบหน้ากรณีดังกล่าว ที่ศูนย์ประสานงาน นายนริสสร แสงแก้ว สก.เขตบางเขน ถนนพหลโยธิน เขตบางเขน นายกัณฐัศว์ พงศ์ไพบูลย์เวชย์ หรือ “กัน จอมพลัง” เปิดเผยถึงกรณีดังกล่าวว่า ตอนนี้อยู่ในกระบวนการฟ้องชู้ โดยได้พาผู้เสียหายมาพบกับทาง น.ส.อังศวีร์ อนุวัตน์รุจิกร หรือ ทนายโรส โดยทางทนายความได้ให้คำแนะนำทางกฎหมายและรวบรวมข้อมูลพยานหลักฐาน เพื่อที่จะดำเนินการฟ้องชู้ต่อไป

กัน จอมพลัง กล่าวว่า ในส่วนของการยื่นคำร้องให้ตรวจสอบเรื่องจริยธรรมของข้าราชการรายนี้ คงต้องรอการตอบกลับถึงการตรวจสอบของกระทรวงต้นสังกัด โดยให้การตรวจสอบเป็นไปตามกรอบเงื่อนเวลาของทางกระทรวงต้นสังกัด หากยังไม่มีความคืบหน้า ตนจะติดตามเรื่องการผลสอบสวนต่อไป ส่วนผลกระทบที่เกิดขึ้นกับตัวผู้เสียหายรายนี้ ขณะนี้ยังไม่มีอะไรเกิดขึ้น เนื่องจากตนได้ปกปิดชื่อ นามสกุล อาชีพ อายุ และดัดแปลงเสียงของตัวผู้เสียหายไว้ เพื่อป้องกันไม่ให้สังคมรู้ว่าเขาเป็นใคร และที่สำคัญเพื่อทำให้ทางครอบครัวของเขาไม่รู้ว่าเขาเป็นใคร

“สิ่งที่ตนอยากจะฝากมากที่สุด คือ อยากให้เรื่องนี้เป็นบรรทัดฐานของสังคม ใครที่จะเลือกเอาผัว เอาเมีย เข้าสู่วงการนี้ ต้องให้คำนึงถึงผลที่จะตามมา นี่คือ ความเน่าเฟะของสังคม ที่ท่านควรเอาไปเป็นตัวอย่างในการใช้ชีวิต เพราะการที่เราจะสนุกในช่วงเวลาสั้น ๆ แต่สิ่งที่จะตามมาก็คือความทุกข์ร้อนของครอบครัว ไม่ว่าจะผัวหรือเมียเมื่อเอาตัวไปเข้าอยู่เส้นทางนี้ จุดจบอาจเป็นเหมือนกรณีนี้ก็ได้ ไม่ว่าใครก็แล้วแต่ ทั้งประชาชนทั่วไป หรือข้าราชการ หรือคนที่มีทะเบียนสมรส ต้องระวังว่า สิ่งที่จะตามมา ท่านอาจจะถูกดำเนินคดีตามกฎหมายได้” กัน จอมพลัง กล่าว

ด้าน น.ส.อังศวีร์ อนุวัตน์รุจิกร หรือ ทนายโรส ที่เข้ามาดูแลด้านคดีให้ผู้เสียหาย กล่าวว่า ตนได้พูดคุยให้คำปรึกษาทางคดีแก่ตัวผู้เสียหายรายนี้แล้ว การสวิงกิ้งลักษณะดังกล่าวเป็นความชอบ เป็นรสนิยมของส่วนบุคคล แต่ความผิดในเรื่องการคบชู้ ไปมีสัมพันธ์กันนอกรอบย่อมยื่นฟ้องต่อศาลได้ แต่ตอนนี้ตนยังไม่ขอลงในรายละเอียด เพราะอาจส่งผลต่อรูปคดีได้