จากกรณี พระครูพิสุทธิรัตนาภรณ์ เจ้าอาวาสวัดเถรพลาย ต.วังน้ำซับ อ.ศรีประจันต์ จ.สุพรรณบุรี ได้จัดโครงการ สวดฟรี เผาฟรี โลงฟรี แก่ศพผู้ยากไร้ ศพไม่มีญาติ ต่อเนื่องมากว่า 10 ปี รวมทั้งศพผู้เสียชีวิตจากโควิดด้วย

ความคืบหน้าวันที่ 28 พ.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทางวัดเถรพลายและคณะกรรมการวัดเถรพลาย ได้นำศพเด็กแรกเกิดได้ 2 เดือน ที่สำลักน้ำคร่ำเสียชีวิตจาก รพ.แห่งหนึ่ง มาอนุเคราะห์ดำเนินการเป็นเจ้าภาพสวดพระอภิธรรม ตามโครงการ สวดฟรี เผาฟรี โลงฟรี แก่ศพผู้ยากไร้ และจะทำพิธีฝังศพวันที่ 29 พ.ค. เนื่องจากทางญาติไม่มีปัจจัยในการดำเนินการทางศาสนา

นางนริศรา มารดาเด็กที่เสียชีวิต กล่าวด้วยน้ำตานองหน้าว่า เสียใจมากที่ต้องมาสูญเสียลูกในครั้งนี้ แต่ก็ต้องขอบคุณทางวัดเถรพลาย ที่เป็นธุระจัดงานศพให้ฟรีแบบไม่มีค่าใช้จ่าย ตนเองมีอาชีพรับจ้างรายได้ไม่มาก นอกจากนี้ชาวบ้านที่ทราบข่าวมาร่วมงานต่างนำเลขฝาโลง108 ไปเสี่ยงโชค ในงวดต่อไปด้วย

ด้าน พระครูพิสุทธิรัตนาภรณ์ กล่าวขอเชิญร่วมทำบุญ สร้างกุศล สมทบทุน โครงการฯดังกล่าว บริจาคโรงศพๆละ 1,000 บาท น้ำมันเผาศพๆละ 2,000 บาท หรือตามกำลังศรัทธา สามารถร่วมบุญได้ที่ ธ.กรุงไทย(วัดเถรพลาย) เลขที่บัญชี 980-757-2827 ขออนุโมทนากับผู้มีจิตศรัทธา ที่ร่วมเป็นเจ้าภาพโลงศพ น้ำมันเผาศพ ตลอดจนสิ่งต่างๆ เพื่อการจัดพิธีการศพแก่ผู้เสียชีวิต ครั้งนี้ รวมทั้งศรัทธาสาธุชน ที่มาไหว้พระปิดทอง วัดเถรพลาย เพราะปัจจัยส่วนหนึ่งมีส่วนร่วมโครงการดังกล่าวนี้ด้วย และทางวัดได้เตรียมที่จะซื้อที่ดินเพื่อทำสุสานฝังศพผู้ยากไร้ข้างวัดจำนวน 2 ไร่ ทางเจ้าของที่ขายให้จำนวน 8 ล้านบาท อีกด้วย.