เมื่อวันที่ 27 พ.ค. ทีมงาน “สายไหมต้องรอด” พา น.ส.ทัศนีย์ (ขอสงวนนามสกุล) อายุ 52 ปี มา สภ.ประตูน้ำจุฬาลงกรณ์ จ.ปทุมธานี เพื่อลงบันทึกประจำวันพร้อมให้ข้อมูลกับทีมสืบสวนสภ.ประตูน้ำจุฬาลงกรณ์ และศูนย์ดำรงธรรมอำเภอธัญบุรี หลังกู้เงินมา 10,000 บาท จ่ายดอกมานานประมาณ 12 ปีก่อน รวมยอดดอก 2.6 ล้านบาท แต่ต้นไม่ลด แถมท้ายวันไหนไม่มีเงินส่งดอกก็จะทบต้นไปเรื่อย จึงทำให้หาเงินส่งไม่ไหว เข้าร้องขอความช่วยเหลือจากเพจ สายไหมต้องรอด โดยมี พ.ต.ต.วิชญะ พันธ์งาม สว.สส.สภ.ประตูน้ำจุฬาลงกรณ์ นายสมยศ พลสว่าง ปลัดอำเภอธัญบุรี เข้ารับฟังข้อมูล

ทีมงานสายไหมต้องรอด เปิดเผยว่า วันนี้มีคุณป้ามาร้องกับเพจสายไหมต้องรอดในเรื่องเงินกู้นอกระบบซึ่งส่งดอกเบี้ยมากว่า 12 ปี ยอดดอกเบี้ยที่ส่งไปไม่ได้หักต้นรวมแล้วกว่า 2.6 ล้านบาทไม่ได้หักต้นเพราะเป็นดอกลอยมาร้องขอความช่วยเหลือที่เพจ โดยได้นำผู้เสียหายไปพูดคุยกับเจ้าของเงินถือว่าเป็นข้อตกลงที่ดี เจ้าหนี้ยกหนี้ให้ทั้งหมดกว่า 2 แสนบาทที่ยังเหลือ โดยหนี้นี้เกิดจากการกู้หนี้ก่อนแรกแล้วไม่มีดอกส่งเลยทบต้นทบดอกเป็นระยะเวลา 12 ปี แต่ดอกเบี้ยที่คุณป้าส่งไปกว่า 2 ล้านบาทมีหลักฐานการโอนเงินชัดเจนในส่วนเรื่องกระบวนการต่อไปที่เกี่ยวข้องไม่ว่าจะเป็นการเจรจาเจ้าหนี้ลูกหนี้และการปล่อยเงินกู้ในอัตราเกินกว่าที่กฎหมายกำหนดต้องมอบให้ทางตำรวจ และศูนย์ดำรงธรรมอำเภอธัญบุรีในการดำเนินการ

นายสมยศ เปิดเผยว่า ที่ผ่านมามหาดไทยเปิดระบบรับลงทะเบียน ขอความช่วยเหลือแก้หนี้นอกระบบเมื่อลงทะเบียนแล้วจะมีการเรียกผู้ลงทะเบียนมาให้ข้อมูลเพิ่มเติม เพื่อเชิญทั้งสองฝ่ายมาทำการไกล่เกลี่ยกันที่ศูนย์ดำรงธรรม หากมีการตกลงกันได้ลงลายลักอักษรไว้เป็นหลักฐาน กรณีคุณป้าได้เข้าลงทะเบียนไว้ทางอำเภอได้ทำหนังสือเชิญมาให้ข้อมูลเพิ่มเติมกับทางอำเภอแต่คุณป้าไม่มาเลยไม่ได้มีการดำเนินการต่อ ส่วนอีก2ท่านที่มาด้วยไม่ได้มาลงทะเบียน สำหรับอำเภอธัญบุรีมีผู้ลงทะเบียนกว่า400ราย ประสบความสำเร็จไปแล้ว17ราย ในการไกลเกลี่ย

พ.ต.ต.วิชญะ เปิดเผยว่า เคสคุณป้าทราบว่าเจ้าหนี้ยอมยกหนี้ให้ในมูลหนี้ทั้งหมดซึ่งเป็นเรื่องแนวทางที่ดี เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ตำรวจยังไม่ทราบข้อมูลของหนี้ตรงหนี้ต้องมีการสอบปากคำเพื่อนำข้อมูลเพื่อติดต่อเจ้าหนี้มาไกล่เกลี่ยกันโดยจะให้ความเป็นธรรมทั้งสองฝ่าย สำหรับการปล่อยกู้เกินกว่าที่อัตราที่กฏหมายกำหนดเจ้าหน้าที่ตำรวจจะหาพยานหลักฐานมาประกอบหากเข้าข่ายความผิดใดก็จะดำเนินการทางกฏหมายต่อไป

น.ส.ทัศนีย์ เปิดเผยว่า วันนี้โล่งอกที่ต้องบอกมาหลายปีมันหลุดไปได้ก็ดีใจ 12 ปีที่ผ่านมายอมรับว่าลำบากมาก หามาได้เท่าไหร่ก็ต้องโอนจ่ายให้เขา ถึงเขาไม่ได้มาดุด่า แต่ก็โทรมากระตุ้นตลอดที่ผ่านมาเป็นการส่งดอกทั้งสิ้นแต่ต้นยังอยู่เท่าเดิม โดยดอกยอดเพิ่มขึ้นมาเรื่อยๆโดย 3 ปีหลังมานี้ตนส่งดอกอยู่ที่วันละ 1,000 บาท ปัจจุบันยังค้างต้นอยู่ 280,000 บาท วันไหนที่ไม่มีเงินส่งดอกก็ต้องกู้มาใหม่เพื่อส่งดอกเท่ากับต้องกู้ต้นมาใหม่ ที่ผ่านมาไม่เคยดุด่าไม่เสียงดัง แต่มีการกระตุ้นตลอดเวลาในการสนทนาบางวันขายของไม่ได้ก็เครียดเลยร้องไปที่เพจสายไหมต้องรอดช่วยเหลือดังกล่าว