จากกรณีโลกออนไลน์วิจารณ์อย่างหนัก ภายหลังจากที่แฟนเพจ “นักเรียนเลว” ได้ออกมาโพสต์ระบุว่า “นร. 4 พันคนต้องแย่งข้าวกิน เหตุมีร้านข้าว 4 ร้าน หลัง ผอ. คนใหม่ย้ายเข้ามา แม่ค้าโอดโดนเพิ่มค่าเช่าร้านสิบเท่า” โดยโรงอาหารมีร้านไม่พอ ข้าวหมดตลอด นักเรียนกว่า 4,000 คน ต้องแย่งกันกิน หรือบางคนถึงขั้นต้องออกไปซื้อข้าวกินเองข้างนอก ซึ่งมีราคาแพงกว่ามาก หรือบางวันมีเพียง “บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป” ให้ประทังชีวิต โดยเหตุเกิดที่โรงเรียนแห่งหนึ่ง ใน อ.เมืองกาฬสินธุ์ จ.กาฬสินธุ์ ตามที่ได้นำเสนอไปแล้วนั้น
-แฉ!นร.4พันคนต้องแย่งข้าวกันกิน เหตุ ‘ผอ.’ มาใหม่ขึ้นค่าเช่ายับ10เท่าจนเหลือแค่4ร้าน

เกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว ล่าสุดเมื่อวันที่ 27 พ.ค. ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ตรวจสอบโรงเรียนดังกล่าว พบว่าเป็นโรงเรียนมัธยมชื่อดังอยู่ในตัวอำเภอเมือง ภายในเขตเทศบาลเมืองกาฬสินธุ์ พร้อมกับเข้าสอบถามเรื่องราวดังกล่าวกับผู้อำนวยการโรงเรียน ซึ่งวันนี้ติดภารกิจ แต่ได้มอบหมายให้ครูกลุ่มงานบริหารงบประมาณ ซึ่งรับผิดชอบเรื่องดังกล่าวให้ข้อมูลและข้อเท็จจริง

โดยตัวแทนคณะครูได้พาผู้สื่อข่าวไปดูที่โรงอาหาร ซึ่งเป็นเวลาพักเที่ยงของนักเรียนพบว่า มีร้านอาหารหลากหลายชนิด 20 ร้าน ทั้งร้านข้าวแกง ตามสั่ง ก๋วยเตี๋ยว กวยจั๊บ ขนม น้ำ ผลไม้ และอาหารทานเล่น ซึ่งบรรดาแม่ค้า พ่อค้า ก็ต่างพากำลังตักข้าวจำหน่ายให้กับนักเรียนกันอย่างขะมักเขม้น โดยตัวแทนได้ระบุว่า อาจจะเป็นการสื่อสารที่คลาดเคลื่อน ทางโรงเรียนยืนยันว่า ร้านค้าและอาหารเพียงพอกับนักเรียนแน่นอน

“วันนั้นเป็นวันเปิดเทอมวันแรก คือวันที่ 16 พ.ค. 2567 ทางโรงเรียนมีการปรับเปลี่ยนรูปแบบการบริหารจัดการโรงอาหารการจัดเก็บรายได้จากการขายอาหารของพ่อค้า แม่ค้าใหม่ วันนั้นจึงมีแม่ค้ารายเก่ามาขายอาหารประมาณ 10 ร้าน ส่วนอีก 10 ร้านเป็นรายใหม่ วันแรกเปิดเทอมจึงยังไม่พร้อม และขณะนี้ร้านขายอาหารทั้ง 20 ร้านพร้อมขายทุกร้านแล้ว”

ตัวแทนครู กล่าวอีกว่า ก่อนหน้านี้ทางโรงเรียนได้มีการจัดเก็บรายได้เข้าสู่โรงเรียนจากพ่อค้า แม่ค้าที่ขายอาหารในโรงเรียน 10 เปอร์เซ็นต์จากยอดขายจริงของแต่ละวัน ซึ่งแต่ละวันจะมีครูคอยไปนับถ้วย นับจานในร้านต่างๆ

แต่ภาคเรียนนี้ทางด้านผู้อำนวยการ มีนโยบายคืนครูสู่ห้องเรียน ให้ครูมีเวลาสอนนักเรียนอย่างเต็มที่ ไม่ต้องไปนับถ้วย นับจาน จึงได้ปรับเปลี่ยนการจัดเก็บรายได้ใหม่ จากการเก็บ 10 เปอร์เซ็นต์จากยอดขาย เป็นการเก็บแบบเหมาเป็นรายภาคเรียน ขึ้นอยู่กับชนิด ประเภท และร้านจำหน่ายอาหาร เฉลี่ยอยู่ที่ 20,000–80,000 บาท โดยอิงจากสถิติยอดขายของแต่ละร้านในช่วงที่ผ่านมา ซึ่งทางโรงเรียนได้มีการประชุมชี้แจงทำความเข้าใจกับผู้ประกอบการแล้ว จนพ่อค้า แม่ค้าต่างพากันมาขายตามปกติ และมีการอนุโลมหากยังไม่มีเงินก้อนก็สามารถผ่อนจ่ายเป็นรายวัน รายเดือน หรือจ่ายครั้งเดียวก็ได้ ทั้งนี้ในส่วนข้อความระบุว่าขึ้นค่าเช่านั้นไม่เป็นความจริง และที่ระบุอีกว่า มีการเก็บเงินค่าเช่า 4,000 บาทนั้น เป็นเพียงเงินมัดจำสัญญาเท่านั้น

อย่างไรก็ตาม มีรายงานว่า นายวิรัช พิมพะนิตย์ สส.กาฬสินธุ์ เขต 1 ได้ส่งตัวแทน ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญทางการศึกษาเข้าไปติดตามกรณีดังกล่าว และมีเจ้าหน้าที่สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษากาฬสินธุ์เข้าไปติดตามปัญหาด้วย ซึ่งจากการตรวจสอบ พบว่า โรงอาหารของโรงเรียนดังกล่าวมีการจำหน่ายอาหารตามปกติ และมีเพียงพอกับนักเรียนทุกระดับชั้น ส่วนกรณีมีการโพสต์ในโลกโซเชียล เบื้องต้นอาจเป็นการสื่อสารที่คลาดเคลื่อน พร้อมกำชับให้ทำความเข้าใจกับทุกภาคส่วน..