เมื่อวันที่ 27 พ.ค. พ.ต.ท.จีระศักดิ์ แอบแฝง สว.(สอบสวน) สภ.หนองปรือ ได้รับแจ้งเหตุคนใช้อาวุธปืนยิงกันตายภายในห้องแถว ไม่มีชื่อ เลขที่ 1/2 หมู่ 3 ต.หนองปรือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี จึงรายงานให้ผู้บังคับบัญชาทราบ ไปตรวจสอบพร้อมด้วยฝ่ายสืบสวน สภ.หนองปรือ เจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐาน และหน่วยกู้ภัยมูลนิธิสว่างบริบูรณ์ฯ เมืองพัทยา

ที่เกิดเหตุ เป็นห้องแถวสร้างเรียงรายติดกัน 7 ห้อง ตรวจสอบภายในห้องหมายเลข 1/7 พบศพของ นายปรีชา (สงวนนามสกุล) อายุ 66 ปี เจ้าของโรงกลึงเหล็กแห่งหนึ่ง ย่านปากซอยหนองปรือ อยู่ในสภาพนอนหงายจมกองเลือดอยู่กลางห้อง สวมเสื้อคอกลมสีเทา นุ่งกางเกงยีนขายาวสีดำ ข้างศพด้านขวา พบอาวุธปืนปากกา ไทยประดิษฐ์ ขนาด .38 ตกอยู่ 1 กระบอก และพบปลอกกระสุนปืนขนาดเดียวกันคาอยู่ในรังเพลิง 1 นัด ตำรวจจึงเก็บไว้เป็นหลักฐาน นอกจากนี้ตรวจสอบภายในห้องไม่พบร่องรอยของการต่อสู้

น.ส.เอ (นามสมมุติ) อายุ 29 ปี ให้การกับตำรวจเบื้องต้นว่า ช่วงก่อนเกิดเหตุเวลาประมาณ 08.10 น. ตนกับผู้ตายได้มีปากเสียงกัน เนื่องจากผู้ตายพยายามเข้ามาขอเจรจาไกล่เกลี่ย ให้มีการถอนแจ้งความในกรณีลูกสาววัย 10 ขวบ ถูกผู้ตายล่วงละเมิดทางเพศ โดยผู้ตายได้บอกว่า “ตาขอคุยด้วยหน่อย จะเอาเงินเท่าไหร่ให้ว่ามา” แต่ตนตอบปฏิเสธเสียงแข็ง ไม่คุย ไม่ยอม คุณทำผิด ก็ต้องยอมรับผิด เวลาทำ ทำไมไม่คิด ก่อนที่ผู้ตายจะพูดว่า “งั้นตาจะตายให้ดู” หลังจากนั้นผู้ตายก็เดินกลับเข้าไปภายในห้องพัก ก่อนจะมีเสียงปืนดังขึ้น 1 นัด ออกมาจากห้องผู้ตาย เมื่อเดินไปดูก็พบว่าผู้ตายใช้อาวุธปืนยิงตัวเองเสียชีวิตดังกล่าว

น.ส.เอ ยังเล่าให้ฟังต่ออีกว่า ลูกสาวของตนวัย 10 ขวบ ปัจจุบันเรียนอยู่ชั้น ป.4 ถูกผู้ตายล่วงละเมิดทางเพศ โดยการใช้ลิ้นเลียอวัยวะเพศ ตั้งแต่เดือน เม.ย. จนถึง พ.ค. รวมทั้งหมด 4 ครั้ง ก่อนที่ลูกสาวจะมาเล่าเรื่องราวทั้งหมดให้ฟัง ตนเองจึงพาลูกสาวไปแจ้งความไว้ที่ สภ.หนองปรือ เมื่อวันเสาร์ที่ 25 พ.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งภายหลังตนเองไปแจ้งความ ผู้ตายพยายามส่งข้อความแชตมาขอเจรจาตลอด แต่ตนเองไม่ยอมและขอดำเนินคดีให้ถึงที่สุด เพราะที่ผ่านมาตนไว้ใจผู้ตายมาโดยตลอด เพราะเห็นว่าผู้ตายเอ็นดูลูกสาวเหมือนลูกหลาน คอยซื้ออุปกรณ์การเรียน ขนม ของเล่น มาตลอด ร่วมถึงตัวลูกชายคนเล็ก แต่ก็ไม่คิดว่าผู้ตายจะมาทำอนาจารกับลูกสาวของตน นอกจากนี้เพื่อนบ้านยังเล่าว่า ผู้ตายทำมาแล้วหลายครั้ง รวมถึงไม่แน่ใจว่าลูกสาวคนโตของตนเอง วัย 14 ปี จะถูกกระทำด้วยหรือไม่

ขณะที่ นายแฉล้ม นอสูงเนิน อายุ 59 ปี เจ้าของห้องแถว เล่าว่า ผู้ตายเช่าห้องแถวมานานกว่าเกือบ 20 ปี ที่ผ่านมา ผู้ตายมีพฤติกรรม พาเด็กผู้หญิงส่วนใหญ่จะเป็นเด็ก 5-10 ขวบ มาที่ห้องเช่าเป็นประจำ และพอที่จะระแคะระคายเรื่องที่ผู้ตายมีพฤติกรรมอนาจารเด็ก โดยล่าสุดตนเองพยายามเตือนเพื่อนบ้านและแม่เด็ก ให้คอยระวังลูกหลาน แต่เหมือนจะไม่มีใครฟัง เพราะผู้ตายจะมีพฤติกรรม คอยซื้อของซื้อขนมให้เด็กเป็นประจำ จนผู้ปกครองตายใจว่า ผู้ตายน่าจะเป็นคนรักเด็กจริงๆ จนกระทั่งเด็กถูกล่วงละเมิดทางเพศ และเกิดเหตุการณ์สลดดังกล่าว

เบื้องต้นตำรวจได้ทำการเก็บหลักฐานในที่เกิดเหตุอย่างละเอียด พร้อมทั้งสอบปากคำพยาน ขณะที่ตำรวจได้ภาพจากกล้องวงจรปิดช่วงผู้ตายกับแม่เด็กมีปากเสียงกัน บริเวณหน้าห้องแถว จากนั้นจะพบว่าผู้ตายได้เดินเข้าไปในห้องพัก ก่อนจะมีเสียงปืนดังขึ้น 1 นัด ขณะที่ทางญาติของผู้ตายได้เดินทางมาดูศพและไม่ติดใจเอาความ ส่วนสาเหตุเบื้องต้น เชื่อว่าผู้ตายน่าจะเกิดอาการเครียด ที่ถูกแม่เด็กแจ้งความดำเนินคดีในข้อหากระทำอนาจาร แต่เจรจาไม่สำเร็จ จึงใช้อาวุธปืนปลิดชีพตัวเองเพื่อหนีความผิดดังกล่าว.