“ทีมข่าวนวัตกรรมขนส่งเดลินิวส์” รายงานว่า  การทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) อยู่ระหว่างปรับปรุงร่างขอบเขตของงาน (TOR) สัญญาที่ 5 งานระบบจัดเก็บค่าผ่านทาง ระบบควบคุมจราจร และระบบสื่อสาร ของโครงการทางพิเศษ (ทางด่วน) สายพระราม 3-ดาวคะนอง-วงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานครด้านตะวันตก วงเงินประมาณ 821 ล้านบาท เนื่องจากต้องปรับระบบจัดเก็บค่าผ่านทางตามนโยบายกระทรวงคมนาคม จากระบบการจัดเก็บค่าผ่านทางอัตโนมัติพิเศษแบบไม่มีไม้กั้น (Multi-lane Free Flow) หรือระบบ M-Flow 100% เป็นแบบระบบอัตโนมัติ Easy Pass ที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน แต่ให้ยกไม้กั้นออก คาดว่าจะแล้วเสร็จและนำร่าง TOR ขึ้นประกาศผ่านเว็บไซต์ กทพ. ได้กลางเดือน มิ.ย. 67 ก่อนเปิดประมูลและเริ่มงานระบบฯ ได้ภายในปี 67

รายงานข่าวแจ้งว่า  เมื่อเร็วๆ นี้ ที่ประชุมติดตามการดำเนินงานตามนโยบายกระทรวงคมนาคมของหน่วยงานในสังกัดที่มีนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.คมนาคม เป็นประธาน ได้มอบหมายให้ กทพ.และสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) ไปดูแลแก้ไขปัญหาการจราจรติดขัดบนทางพิเศษและเรื่องระบบจัดเก็บค่าผ่านทางด่วนใน 2 ประเด็นคือ ลดค่าผ่านทางด่วนให้ถูกลง และเทคนิคการจัดเก็บค่าผ่านทาง จากนโยบายใหม่นี้ กทพ. จึงปรับรูปแบบจาก M-Flow เป็น Easy Pass แต่ยกไม้กั้นเพื่อให้รถวิ่งผ่านด่านได้เลย

หากลงนามสัญญาที่ 5 กับเอกชนได้จะเข้าเริ่มงานติดตั้งระบบได้ทันทีในพื้นที่สัญญาที่ 4 สะพานขึงคู่ขนานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา ซึ่งก่อสร้างเสร็จ 100% รวมถึงสัญญาที่ 2 งานสร้างทางยกระดับจากเซ็นทรัลพระราม 2- รพ.บางปะกอก9 ระยะทาง 5.3 กม. ซึ่งคืบหน้ากว่า 80% แล้ว ส่วนสัญญาที่ 1 และ 3 ช่วงแรกต้องเตรียมส่วนของอุปกรณ์ไปพลางก่อน ระหว่างรองานโยธาทยอยเสร็จ  ทำให้งานสัญญาที่ 5 ล่าช้ากว่าแผนที่วางไว้ แต่จะเร่งรัดผู้รับจ้างให้งานแล้วเสร็จโดยเร็วเพื่อให้ทันกับการเปิดบริการทั้งโครงการประมาณเดือน มิ.ย. 68

ทีมข่าวนวัตกรรมขนส่งเดลินิวส์ รายงานด้วยว่า ก่อนหน้านี้ นายสุริยะ ได้มอบนโยบายให้ กทพ. พิจารณาหามาตรการรองรับ และบริหารจัดการจราจร เมื่อปรับลดค่าผ่านทางเหลือไม่เกิน 50 บาท เพื่ออำนวยความสะดวกผู้ใช้ทาง และให้ยกไม้กั้นในช่อง Easy Pass ออกด้วยให้การเดินทางสะดวก และรวดเร็วมากขึ้น พร้อมกันนี้ให้พยายามลดช่องเงินสด และเพิ่มช่อง Easy Pass ไม่ต้องชะลอตัวหน้าด่านเก็บค่าผ่านทาง รวมทั้งเพิ่มช่องทางจำหน่าย Easy Pass ให้มากขึ้น

ทั้งนี้สำหรับระบบ M-Flow เป็นนโยบายของนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ อดีต รมว.คมนาคม สมัยรัฐบาลที่แล้วที่ให้นำระบบมาใช้บนมอเตอร์เวย์ของกรมทางหลวง (ทล.) และบนทางพิเศษของ กทพ.ทุกสาย เพื่อแก้ไขปัญหาการจราจรหน้าด่าน โดยนำร่องบนมอเตอร์เวย์ M9 บางปะอิน-บางพลี 4 ด่าน (ด่านทับช้าง 1, 2 และ ด่านธัญบุรี 1, 2)

ในส่วนของ กทพ.ได้ติดตั้งระบบ M-Flow เตรียมนำร่องการใช้งานบนทางด่วนสายฉลองรัช  3 ด่าน ด่านสุขาภิบาล 5-1 ด่านสุขาภิบาล 5-2 และด่านจตุโชติ มาตั้งแต่เดือน ก.ค.ปี 2565 แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่สามารถใช้งานได้  รวมทั้งบนทางด่วนสายใหม่พระราม 3ฯ และล่าสุดได้รื้อทีโออาร์ตามนโยบายใหม่