สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์ เมื่อวันที่ 5 ต.ค.ว่านายเฟอร์ดินานด์ มาร์กอส จูเนียร์ บุตรชายของอดีตประธานาธิบดีเฟอร์ดินานด์ มาร์กอส และนางอีเมลดา มาร์กอส ประกาศเมื่อวันอังคาร เตรียมลงสมัครรับเลือกตั้งชิงตำแหน่งผู้นำฟิลิปปินส์ ซึ่งจะมีการลงคะแนนในวันที่ 9 พ.ค.ปีหน้า
ทั้งนี้ นับตั้งแต่เดินทางกลับจากการลี้ภัยอยู่ในต่างประเทศ เมื่อปี 2534 มาร์กอส จูเนียร์ ซึ่งชาวฟิลิปปินส์นิยมเรียกว่า "บองบอง" ปัจจุบันอายุ 64 ปี มีส่วนร่วมทางการเมืองอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่ระดับท้องถิ่นไปจนถึงระดับประเทศ และเคยลงสมัครรับเลือกตั้งในตำแหน่งรองประธานาธิบดี เมื่อปี 2559 แต่ไม่ประสบความสำเร็จ
ท่าทีของมาร์กอส จูเนียร์ เกิดขึ้นในขณะที่การรับยื่นเอกสารของผู้ประสงค์สมัครรับเลือกตั้งชิงตำแหน่งประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ ต่อคณะกรรมการการเลือกตั้งในกรุงมะนิลา ผ่านมาครึ่งทางแล้ว โดยนายแมนนี ปาเกียว อดีตแชมป์มวยโลก ยื่นใบสมัครเป็นคนแรก เมื่อวันที่ 1 ต.ค.ที่ผ่านมา ตามด้วยนายฟรานซิสโก โดมาโกโซ นายกเทศมนตรีกรุงมะนิลา ยื่นเอกสารเป็นคนที่สอง เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา โดยกำหนดการรับยื่นเอกสารวันสุดท้าย คือวันที่ 8 ต.ค.นี้ และทุกสายตายังคงจับจ้องไปที่ น.ส.ซารา ดูเตร์เต บุตรสาวของประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตร์เต ว่าจะลงสมัครหรือไม่.

เครดิตรภาพ : GETTY IMAGES