สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงจาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซีย เมื่อวันที่ 19 พ.ค.ว่านายอีลอน มัสก์ ประธานคณะเจ้าหน้าที่บริหาร ( ซีอีโอ ) ของสเปซเอ็กซ์ เดินทางมายังเกาะบาหลี เมื่อวันอาทิตย์ โดยนับเป็นการเยือนอินโดนีเซียครั้งแรกของเจ้าตัว


ทั้งนี้ มัสก์มีกำหนดเข้าร่วมพิธีเปิดตัวบริการอินเทอร์เน็ตของ สตาร์ลิงก์ ซึ่งอยู่ในเครือของสเปซเอ็กซ์ ร่วมกับประธานาธิบดีโจโค วิโดโด ผู้นำอินโดนีเซีย หลังกระทรวงข่าวสารและการสื่อสารของอินโดนีเซียอนุมัติใบอนุญาต การเป็นผู้ประกอบการอินเทอร์เน็ตรายย่อย ให้กับสตาร์ลิงก์ เมื่อต้นเดือนนี้

KOMPASTV


อนึ่ง อินโดนีเซียเป็นประเทศที่สามในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งรับรองใบอนุญาตให้กับสตาร์ลิงก์ ต่อจากฟิลิปปินส์ เมื่อปี 2565 และมาเลเซีย เมื่อปี 2566


อย่างไรก็ตาม ข้อมูลของธนาคารโลก ( เวิลด์แบงก์ ) เมื่อปี 2565 ระบุว่า มีเพียงสองในสามของประชากรในอินโดนีเซีย ซึ่งมีจำนวนมากกว่า 270 ล้านคน ที่สามารถเข้าถึงอินเทอร์เน็ต


สำหรับการให้บริการของสตาร์ลิงก์ในอินโดนีเซีย จะเป็นความร่วมมือกับผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตในท้องถิ่น เพื่อขยายโครงข่ายสัญญาณให้ครอบคลุมทั่วประเทศ ที่ประกอบด้วยเกาะเล็กเกาะน้อยมากกว่า 17,000 แห่ง และสตาร์ลิงก์จะได้รับเข้าร่วมโครงการนำร่อง การให้บริการสัญญาณอินเทอร์เน็ตสำหรับกรุงนูซันตารา เมืองหลวงทางราชการแห่งใหม่ของอินโดนีเซีย ที่ตั้งอยู่บนเกาะบอร์เนียวด้วย.

เครดิตภาพ : AFP