ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จ.เพชรบูรณ์ ได้กำหนดจัดงานประเพณีอุ้มพระดำน้ำ ประจำปี 2564 ขึ้นระหว่างวันที่ 5-6 ต.ค. รวม 2 วัน โดยก่อนหน้านี้ นายกฤษณ์ คงเมือง ผวจ.เพชรบูรณ์ พร้อมด้วย ดร.เสกสรร นิยมเพ็ง นายกเทศมนตรีเมืองเพชรบูรณ์ ดร.วิศัลย์ โฆษิตานนท์ ประธานสภาวัฒนธรรม จ.เพชรบูรณ์ และนายกสิเดช จารุเพ็ง ผอ.ท่องเที่ยวและกีฬา จ.เพชรบูรณ์ ได้ร่วมกันแถลงข่าวการจัดงานผ่านสื่อโซเชียลมีเดีย ณ ห้องรับรอง ผวจ.เพชรบูรณ์

นายกฤษณ์ ผวจ.เพชรบูรณ์ กล่าวว่า การจัดงานประจำปีนี้ ไม่ได้มุ่งเน้นกิจกรรมด้านความบันเทิง ที่เป็นการรวมคน โดยมีการยกเลิกออกไปทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นการแสดงแสงเสียง, การแสดงคอนเสิร์ต หรือการออกร้านขายสินค้าและอาหาร การแข่งขันพายเรือทวนน้ำ ก็ถูกยกเลิกออกไปเช่นกัน จึงทำให้งานจากเดิมจัด 5 วัน 5 คืน เหลือแค่ 2 วันเท่านั้น โดยเน้นจัดขึ้นเพื่อรักษาแก่นแท้ของประเพณีจริงๆ

นายกฤษณ์ กล่าวต่อว่า กิจกรรมในงานจะมีรายละเอียดดังนี้ เช้าวันที่ 5 ต.ค. จะมีพิธีเจริญพระพุทธมนต์ และบวงสรวงเทพยดา พร้อมเสี่ยงทายทิศและคำอธิษฐานในการดำน้ำทั้ง 6 ครั้ง ณ วัดไตรภูมิ ส่วนช่วงเย็นจะเป็นพิธีอัญเชิญพระพุทธมหาธรรมราชา แห่ทางบกรอบเมืองเพชรบูรณ์ จากนั้นวันที่ 6 ต.ค. (วันแรม 15 ค่ำ เดือน 10) ในตอนเช้าจะมีการอัญเชิญพระพุทธมหาธรรมราชา ลงเรือจากท่าน้ำวัดไตรภูมิ ทวนกระแสน้ำป่าสักขึ้นไปเพื่อประกอบพิธีอุ้มพระดำน้ำ ณ ท่าน้ำวัดโบสถ์ชนะมาร เวลา 09.39 น.

ดร.เสกสรร นายกเทศมนตรีเมืองเพชรบูรณ์ กล่าวว่า การจัดงานประจำปีนี้ มุ่งเน้นเพื่อรักษาแก่นแท้และสืบทอดตามประเพณีที่มีมาแต่โบราณ ในช่วงที่มีการระบาดของเชื้อโควิด-19 ทางเราคิดว่าจะไม่จัดงานปีนี้ แต่ก็มีเสียงทักท้วงจากผู้นำชุมชนและประชาชน โดยมีหวั่นเกรงเกรงในเรื่องของเภทภัย หากไม่มีการอัญเชิญองค์พระไปประกอบพิธีอย่างที่เคยมีมาทุกปี จึงเกิดการทบทวนและหารือไปยังท่านผู้ว่าฯ และคณะกรรมการควบคุมโรค กระทั่งมีความเห็นว่าควรจัดงาน แต่ยกเลิกกิจกรรมบันเทิงที่รวมคน เน้นจัดเฉพาะที่เป็นหัวใจของประเพณีเท่านั้น พร้อมกับปฏิบัติตามมาตรการควบคุมอย่างเข้มงวด ไม่ว่าจะเป็นการลดจำนวนคนร่วมงานตามคำสั่งของจังหวัดฯ รวมทั้งการตรวจคัดกรองผู้เข้าร่วมงานด้วย Antigen Test Kit (ATK) และทุกคนจะต้องผ่านการฉีดวัคซีนแล้ว พร้อมกับเชิญชวนทุกคนชมการประกอบพิธีที่ถ่ายทอดสดทาง Facebook fan page ประเพณีอุ้มพระดำน้ำจังหวัดเพชรบูรณ์ เป็นหลัก

ด้าน ดร.วิศัลย์ ประธานสภาวัฒนธรรม จ.เพชรบูรณ์ กล่าวว่า ประเพณีอุ้มพระดำน้ำ เป็นประเพณีที่แฝงไว้ด้วยภูมิปัญญาท้องถิ่นของบรรพบุรุษอย่างมากมาย บอกนัยที่เกิดประโยชน์ต่อชุมชน ต่อความศรัทธาพระศาสนา และสิ่งแวดล้อมไว้อย่างน่าสนใจ ทั้งการดูแลรักษาแม่น้ำลำคลองให้มีความสะอาด ก่อนที่จะอัญเชิญองค์พระลงดำน้ำ มีการร่วมมือร่วมแรงช่วยกันทำ ก่อเกิดเป็นความสามัคคีของชุมชน เป็นต้น

สำหรับผู้ประกอบพิธีอุ้มดำน้ำ ประจำปี 2546 ประกอบด้วย (เจ้าเมือง) นายกฤษณ์ คงเมือง ผวจ.เพชรบูรณ์, (กรมการเมืองฝ่ายเวียง) พล.ต.สามารถ มโนรถมงคล ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 36, (กรมการเมืองฝ่ายวัง) นายสืบพงษ์ นิ่มพูลสวัสดิ์ รอง ผวจ.เพชรบูรณ์, (กรมการเมืองฝ่ายคลัง) นายวันชัย บุญชู ผอ.สำนักตรวจเงินแผ่นดิน จ.เพชรบูรณ์, (กรมการเมืองฝ่ายนา) นายประจวบ นาคเทียน ประธานสหกรณ์รักษ์ศรีเทพ จำกัด.