สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงบราติสลาวา ประเทศสโลวาเกีย เมื่อวันที่ 17 พ.ค. ว่า นายปีเตอร์ เปเยกรีนี ว่าที่ประธานาธิบดีสโลวาเกีย แถลงหลังเดินทางเข้าเยี่ยมนายกรัฐมนตรีโรเบิร์ต ฟิโก ที่โรงพยาบาลในเมืองบันสกา บิสตริกา ทางตอนกลางของประเทศ ว่าฟิโกสามารถสนทนาได้เล็กน้อย แต่ยังคงมีอาการเหนื่อยล้าอย่างหนัก เนื่องจากอาการบาดเจ็บจากบาดแผลผ่าตัด ซึ่งต้องการการพักผ่อนอย่างมาก


แม้อาการของผู้นำสโลวาเกีย วัย 59 ปี ถือว่าพ้นขีดอันตรายแล้ว แต่ยังคงถือว่าสาหัส และต้องได้รับการดูแลอย่างใกล้ชิดโดยคณะแพทย์ เนื่องจากถูกยิงมากถึง 5 นัด โดยกระสุนนัดหนึ่งโดนเข้าที่ช่องท้อง และกระสุนอีกนัดโดนที่บริเวณข้อต่อ

นายปีเตอร์ เปเยกรีนี ว่าที่ประธานาธิบดีสโลวาเกีย แถลงที่หน้าโรงพยาบาล ในเมืองบันสกา บิสตริกา ทางตอนกลางของประเทศ


ทั้งนี้ เหตุการณ์พยายามลอบสังหารฟิโก ซึ่งถือว่าอุกอาจและสร้างความสะเทือนขวัญไปทั่วโลก เกิดขึ้นเมื่อวันพุธที่ผ่านมา ระหว่างฟิโกกำลังทักทายประชาชนที่มารอต้อนรับ หลังเสร็จสิ้นการประชุมคณะรัฐมนตรีนอกสถานที่ ที่ศูนย์วัฒนธรรมประจำเมืองฮันด์โลวา ทางตอนกลางของสโลวาเกีย เมื่อวันพุธที่ผ่านมา


จนถึงตอนนี้ รัฐบาลสโลวาเกียและสำนักงานตำรวจสโลวาเกีย ยังคงปฏิเสธเปิดเผยอย่างเป็นทางการ ว่าผู้ก่อเหตุเป็นใคร แต่ยืนยันว่า คนร้ายลงมือเพียงลำพัง และเบื้องต้นพนักงานสอบสวนตั้งข้อหาพยายามฆ่าโดยไตร่ตรองไว้ก่อน


ขณะที่ผลการสอบปากคำจนถึงตอนนี้ ได้ความว่า ผู้ก่อเหตุไม่พอใจผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีรอบตัดสิน เมื่อวันที่ 6 เม.ย. ที่ผ่านมา ซึ่งผลปรากฏว่า เปเยกรีนี อดีตนายกรัฐมนตรี ซึ่งเป็นหนึ่งในพันธมิตรการเมืองของฟิโก ได้รับชัยชนะเหนือตัวแทนของฝ่ายค้าน โดยเปเยกรีนีมีกำหนดรับตำแหน่งอย่างเป็นทางการ ในวันที่ 15 มิ.ย. นี้


อย่างไรก็ตาม สื่อท้องถิ่นหลายแห่งรายงานว่า ผู้ก่อเหตุชื่อนายยูราจ ซินตูลา เป็นนักเขียนและนักเคลื่อนไหวทางการเมือง วัย 71 ปี ส่วนแรงจูงใจในการก่อเหตุ “เกี่ยวข้องกับประเด็นทางการเมือง” เนื่องจากการเลือกตั้งสมาชิกสภายุโรปจะเกิดขึ้นในเดือน มิ.ย. นี้ด้วย และมีการวิเคราะห์ว่า กลุ่มการเมืองขวาจัดในสโลวาเกีย “จะทำผลงานได้ดี”.

เครดิตภาพ : AFP