สัปดาห์นี้ “อ้วนซ่า แอบซิ่ง” จะพาไปชมเจ้าแมวน้ำตัวน้อย หลังจากมีการเปิดเผยภาพจากทางกระทรวงอุตสาหกรรม และสารสนเทศ หรือ MIIT ของประเทศจีน ให้เห็นถึงภาพของรถยนต์รุ่นใหม่ในตระกูล “โลกใต้สมุทร” หรือ “โอเชียน ซีรีส์” (Ocean Series) จากค่าย BYD ยักษ์ใหญ่สายรถไฟฟ้าของประเทศจีน ในชื่อเรียกขานในเวลานี้ว่า “บีวายดี ซีล เอ็กซ์” (BYD Seal X) น้องของซีดานไฟฟ้า “บีวายดี ซีล” (BYD Seal) หรือเจ้าแมวน้ำ (ซีล เป็นภาษาอังกฤษ แปลว่าแมวน้ำ) รถขายดีในกลุ่มดี-เซ็กเมนต์ (D-Segment) ในบ้านเรา

รถรุ่นใหม่นี้ยังคงบุคลิกหน้าตาที่สื่อว่าเป็นพี่น้องกับรถรุ่นพี่อย่าง “ซีล” ที่แม้จะไม่ได้ใช้ชิ้นส่วนภายนอกร่วมกัน แต่ก็มีอารมณ์และเส้นสายที่ดูรู้ทันทีว่าเป็นพี่น้องกัน โดยรถรุ่นใหม่ “ซีล เอ็กซ์” นี้ มาในรูปแบบตัวถังแบบแฮทช์แบ็ค (Hatchback) 5 ประตู ที่มีขนาดเล็กลงกว่ารุ่นพี่อย่าง “ซีล” และใกล้เคียงกับคู่แข่งร่วมสัญชาติอย่าง “เอ็มจี4” (MG 4)

มิติตัวถังยาว 4,630 มม. กว้าง 1,880 มม. และสูง 1,490 มม.โดยมีระยะฐานล้ออยู่ที่ 2,820 มม. ซึ่งถ้าเทียบกับรุ่นพี่ “ซีล” แล้วจะพบกว่ามันสั้นกว่าแต่กว้างกว่าและสูงกว่า โดยฐานล้อสั้นกว่ารุ่นพี่ถึง 100 มม.! โดยซีดานรุ่นพี่นั้นมีขนาดอยู่ที่ ยาว 4,800 มม. กว้าง 1,875 มม. และสูง 1,460 มม. โดยมีระยะฐานล้ออยู่ที่ 2,920 มม.

ด้านสมรรถนะมีให้เลือก 3 รูปแบบคือมอเตอร์เดี่ยว ขับเคลื่อนล้อหลัง 160 กิโลวัตต์ (215 แรงม้า) ที่นับว่าพอเพียงสำหรับเราๆ ท่านๆ และเพื่อเอาใจสายซิ่ง ก็ยังมีรุ่น มอเตอร์คู่ขับเคลื่อน 4 ล้อ 310 กิโลวัตต์ (416 แรงม้า) ที่แรงสูสีกับตัวแรงค่ายเอ็มจี อย่างเอ็มจี4 เอ็กซ์พาวเวอร์ ที่มีกำลัง 426 แรงม้า เลยทีเดียว ส่วนตีนปลายนั้นทำได้ดีกว่ารุ่นพี่ “ซีล” เสียด้วยซ้ำ เพราะทำได้ถึง 200 กิโลเมตร/ชั่วโมงส่วนแบตเตอรี่แน่นอนว่าก็ยังเป็นเทคโนโลยีแบตเตอรี่แบบ LFP หรือแบบลิเทียมเหล็กฟอสเฟต ที่มาในรูปทรงแบบแผ่นหรือ “เบลดแบตเตอรี่” (Blade Battery) เอกสิทธิ์ของบีวายดี ที่มีจุดเด่นที่ความปลอดภัย

ดังที่กล่าวมาแล้วว่า ชื่อ “ซีล เอ็กซ์” นี้ ยังเป็นแค่ชื่อเรียกขานในเวลานี้เท่านั้นโดยยังมีโอกาสที่จะได้ชื่อเป็นซีล06 จีที (Seal 06 GT) หรือ ซีล มินิ (Seal Mini) หรือ ซีล05 อีวี (Seal 05 ev) ก็ยังได้เพราะดูเหมือนเขาจะชิงจดทะเบียนการค้าเอาไว้ทั้งสามชื่อ

เรียกได้ว่า ดูโหงวเฮ้ง แล้วเจ้า “แมวน้ำ” ตัวน้อยนี้ น่าจะโดนใจหนุ่มสาวที่ชอบความโฉบเฉี่ยว และมองว่ารถแฮทช์แบ็คอย่างเจ้าโลมา “ดอลฟิน” (BYD Dolphin) นั้นดูหวานไป ได้อย่างแน่นอน ส่วนบ้านเรานั้นจะมีสิทธิได้สัมผัสรถรุ่นนี้ไหม เชื่อว่าปลายปีนี้ได้มีลุ้นแน่นอน ส่วนราคานั้นเชื่อว่า จะแทรกกลางระหว่าง ดอลฟิน กับ ซีลรุ่นพี่ แบบเนียนๆ ขอรับ.