สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงบราติสลาวา ประเทศสโลวาเกีย เมื่อวันที่ 16 พ.ค. ว่านายมาตุส เอสต็อก รมว.กระทรวงมหาดไทยสโลวาเกีย แถลงเกี่ยวกับความคืบหน้า การสืบสวนสอบสวน เหตุการณ์พยายามลอบสังหารนายกรัฐมตรีโรเบิร์ต ฟิโก ระหว่างการลงพื้นที่เมืองฮันด์โลวา ทางตอนกลางของประเทศ เมื่อวันพุธที่ผ่านมา ว่าคนร้ายลงมือเพียงลำพัง และเบื้องต้นพนักงานสอบสวนตั้งข้อหาพยายามฆ่าโดยไตร่ตรองไว้ก่อน

ขณะที่ผลการสอบปากคำจนถึงตอนนี้ ได้ความว่า ผู้ก่อเหตุไม่พอใจผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีรอบตัดสิน เมื่อวันที่ 6 เม.ย. ที่ผ่านมา ซึ่งผลปรากฏว่า นายปีเตอร์ เปเยกรีนี อดีตนายกรัฐมนตรี ซึ่งเป็นหนึ่งในพันธมิตรการเมืองของฟิโก ได้รับชัยชนะ และมีกำหนดรับตำแหน่งอย่างเป็นทางการ ในวันที่ 15 มิ.ย. นี้

เกี่ยวกับความคืบหน้าอาการของผู้นำสโลวาเกีย วัย 59 ปี นายโทมัส ทาราบา รองนายกรัฐมนตรีสโลวาเกีย แถลงว่า การผ่าตัด “เป็นไปด้วยดี” และอาการของฟิโก “ไม่อยู่ในขั้นเป็นอัตรายถึงแก่ชีวิต” พร้อมทั้งแสดงความเชื่อมั่นว่า อาการของผู้นำสโลวาเกียจะดีขึ้น และหายดีในที่สุด

อย่างไรก็ตาม ทาราบากล่าวว่า ผู้นำวัย 59 ปี “ได้รับบาดเจ็บสาหัส” เนื่องจากถูกยิงมากถึง 5 นัด โดยกระสุนนัดหนึ่งโดนเข้าที่ช่องท้อง และกระสุนอีกนัดโดนที่บริเวณข้อต่อ

จนถึงตอนนี้ ยังไม่มีการเปิดเผยอย่างเป็นทางการ ว่าผู้ก่อเหตุสะเทือนขวัญครั้งนี้เป็นใคร แต่สื่อท้องถิ่นรายงาน ว่าผู้ก่อเหตุชื่อนายยูราจ ซินตูลา นักเขียนและนักเคลื่อนไหวทางการเมือง วัย 71 ปี ส่วนแรงจูงใจในการก่อเหตุ “เกี่ยวข้องกับประเด็นทางการเมือง”.

เครดิตภาพ : AFP