ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่กลุ่มผู้ปลูกมัลเบอร์รี่บ้านนาเมร่ หมู่ที่ 6 ต.นาโยงเหนือ อ.นาโยง จ.ตรัง นางณัฐยมล พุฒนวล ประธานกลุ่มฯ พร้อมสมาชิกฯ กำลังเร่งเก็บลูกหม่อนหรือผลมัลเบอรี่สดที่ปลูกในแปลงกว่า 1,000 ต้น เพื่อนำไปแปรรูปเป็นสบู่ แชมพู มัลเบอร์รี่กวน แยมมัลเบอร์รี่ ข้าวเกรียบมัลเบอร์รี่ น้ำมัลเบอร์รี่เข้มข้นและจำหน่ายผลสดให้กับประชาชนที่หันมาใส่ใจสุขภาพกันมากขึ้นในยุคโควิด-19 โดยก่อนหน้านี้ผลผลิตมัลเบอร์รี่แทบทุกชนิดสร้างรายได้กว่า 20,000 บาทต่อเดือน แต่หลังมีการแพร่ระบาดของโควิด ทำให้ยอดขายลดลงมาก

เนื่องจากสรรพคุณของมัลเบอร์รี่ที่ช่วยในการรักษาโรคความดันโลหิตสูง ช่วยลดน้ำตาลในเลือด โรคเบาหวาน ช่วยบำรุงผิวพรรณ ขับพิษและบำรุงโลหิต รวมทั้งสรรพคุณอื่น ๆ ทำให้ทาง รพ.นาโยง เล็งเห็นประโยชน์ดังกล่าว จึงสั่งซื้อไปแจกผู้ป่วยในโรงพยาบาลสัปดาห์ละ 150 ขวดในราคาขวดละ 10 บาท เน้นเข้มข้น ไม่หวาน ส่วนผลสด กก.ละ 100 บาท ทำให้ทางกลุ่มฯ มีรายได้สัปดาห์ละ 2,000-3,000บาท ไม่รวมผลิตภัณฑ์อื่น ๆ ที่ขายให้กับโรงเรียนและชุมนต่าง ๆ ล่าสุด รพ.ตรังได้มาศึกษาดูงานและสั่งซื้อน้ำมัลเบอร์รี่ชนิดเข้มข้น เพื่อไปแจกให้กับผู้ป่วยในโรงพยาบาลแล้วสัปดาห์ละไม่ต่ำกว่า 200 ขวด ทำให้กลุ่มแม่บ้านฯ มีกำลังใจมากขึ้น

นางณัฐยมล กล่าวว่า สรรพคุณของมัลเบอร์รี่คือช่วยลดอาการของโรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง ลดน้ำตาลในเลือด ชาวบ้านจึงนิยมดื่มเพื่อสุขภาพมากขึ้น โดยไม่ใช้น้ำตาลมาก ซึ่งตอนนี้มี รพ.ตรัง มาดูงานในแปลงที่ได้รับมาตรฐานจีเอพี จึงได้เริ่มสั่งซื้อเข้ามาเพื่อแจกให้กับผู้ป่วยห้องพิเศษและบุคลากรทางการแพทย์ ซึ่งที่ผ่านมาทางกลุ่มก็ได้แจกให้กับผู้ป่วยในโรงพยาบาลสนามมาอย่างต่อเนื่องเช่นกัน อย่างไรก็ตามผู้ที่สนใจขั้นตอนการปลูก การสั่งซื้อหรือการแปรรูปผลิตภัณฑ์จากมัลเบอร์รี่สามารถเข้าไปติดตามได้ทางเฟสบุ๊คนางณัฐยมล พุฒนวล หรือที่หมายเลขโทรศัพท์ 08-7294-6097