นายเวทางค์ พ่วงทรัพย์ รองปลัดกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) ในฐานะโฆษกกระทรวง ดีอี กล่าวถึงกรณีความคืบหน้าของการปิดเว็บไซต์ “กองสลากพลัส” และ “ลอตเตอรี่พลัส” ว่า ที่ผ่านมาเมื่อวันที่ 11 พ.ค. 66 ศาลได้มีคำสั่งให้ปิดกั้นเว็บไซต์ “กองสลากพลัส” โดยศาลเห็นว่า ตามที่บริษัทได้อ้างถึงราคาส่วนเกินจากการจัดจำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาล คือค่าบริการต่าง ๆ นั้น ฟังไม่ขึ้น ทำให้การขายสลากกินแบ่งรัฐบาลในราคาเกินกว่าที่กำหนดไว้ในสลาก ถือเป็นการขัดต่อกฎหมาย และเป็นการขัดต่อความสงบเรียบร้อยหรือศีลธรรมอันดีของประชาชน จึงมีคำสั่งให้ระงับการแพร่หลาย หรือลบข้อมูลคอมพิวเตอร์ดังกล่าวออกจากระบบคอมพิวเตอร์

ทั้งนี้ เมื่อศาลมีคำสั่งดังกล่าว กระทรวงฯ จึงได้ทำการปิดกั้นเว็บไซต์ทันที โดยปัจจุบันคดีอยู่ระหว่างขั้นตอนยื่นขออุทธรณ์ต่อศาล ซึ่งในระหว่างที่มีกระบวนการพิจารณานี้ กระทรวงฯ ยังคงปิดกั้นเว็บไซต์ดังกล่าวตามคำสั่งศาลอยู่

นายเวทางค์ กล่าวต่อว่า สำหรับในส่วนของเว็บไซต์ “ลอตเตอรี่พลัส” ล่าสุด กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครอง (บก.ปคบ.) ได้ส่งเรื่องให้กระทรวงฯ ดำเนินการปิดกั้นเว็บไซต์ “ลอตเตอรี่พลัส” โดยแจ้งความผิดฐานขายสลากกินแบ่งรัฐบาลเกินราคา เข้าข่ายผิดพระราชบัญญัติการพนัน พ.ศ. 2478 และพระราชบัญญัติลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2537 ซึ่งมีข้อกล่าวหาที่เกี่ยวข้องกับกฎหมายหลายฉบับ กระทรวงฯ จึงต้องดำเนินการตรวจสอบพยานหลักฐาน และขอเอกสารเพิ่มเติมจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ครบถ้วนถูกต้อง เพื่อประกอบการขอความเห็นชอบจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม และยื่นคำร้องต่อศาล เพื่อขอให้มีคำสั่งปิดกั้นเว็บไซต์ดังกล่าวต่อไป

“กรณีการปิดกั้นเว็บไซต์ลอตเตอรี่พลัส ขณะนี้อยู่ระหว่างการเร่งดำเนินการตรวจสอบเอกสาร ที่ทางกระทรวงฯ ได้ยื่นขอเพิ่มเติมจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ซึ่งจะต้องใช้การพิจารณาอย่างรอบคอบ เนื่องจากมีความเกี่ยวข้องกับกฎหมายหลายฉบับ และมีผลกระทบต่อประชาชน สังคม และเศรษฐกิจในวงกว้าง โดยกระทรวงฯ เตรียมยื่นคำร้องเพื่อขอให้ศาล มีคำสั่งปิดกั้นเว็บไซต์ดังกล่าวต่อไปในสัปดาห์หน้า อย่างไรก็ตาม ขอแจ้งเตือนประชาชน ให้ระมัดระวังการดำเนินธุรกรรมบนแพลตฟอร์มที่อาจเข้าข่ายมีความผิดตามกฎหมาย ซึ่งอาจได้รับผลกระทบและความเสียหายตามมาได้” นายเวทางค์ กล่าว