เมื่อวันที่ 16 พ.ค. 67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงกลางดึกคืนวันที่ 15 พ.ค. 67 ผู้สื่อข่าวเดินทางไปบ้านเลขที่ 41/3 หมู่ 4 ต.ตาลเตี้ย อ.เมือง จ.สุโขทัย หลังรับแจ้งพบอึ่งประหลาดสีทอง เมื่อไปถึงพบนายวีรพล ปิ่นแจ้ง อายุ 35 ปี เจ้าของบ้าน และชาวบ้าน กำลังเพลิดเพลินส่องดูเลขบนตัวอึ่งกรอบสีเหลืองทอง ที่นายวีรพล จับมาได้ ซึ่งมีลักษณะแปลก ลำตัวเป็นสีขาวสลับสีเหลืองทอง แถมยังเชื่องมาก ไม่กระโดดหนีไปไหน ยืนนิ่งๆ จับต้องได้ สร้างความแปลกประหลาดใจให้กับชาวบ้านเป็นอย่างมาก

นายวีรพล กล่าวว่า เมื่อช่วงค่ำมีฝนตกลงมาอย่างหนัก หลังจากร้อนอบอ้าวติดต่อกันมาหลายวัน ประกอบกับเป็นฝนแรก เมื่อฝนเบาลงจึงออกหาจับอึ่งกันนำมาประกอบอาหาร ตามประสาชาวบ้าน บางรายก็นำไปขายหากจับได้เยอะ เพราะปัจจุบันนิยมกินอึ่งกันมากขึ้น ทำให้ชาวบ้านออกไปจับอึ่งกรอบ โดยเฉพาะบริเวณเขาโซกเป็ด ต.เมืองเก่า ประจำทุกปี ซึ่งตนก็เป็นหนึ่งในบรรดาชาวบ้านที่ออกจับอึ่งกรอบเช่นกัน ซึ่งจับมาได้ประมาณ 2-3 กิโลกรัม กระทั่งมาพบอึ่งแปลกสีทอง ซึ่งมีความเชื่อง กระโดดเข้ามาหาให้จับง่ายๆ เลยเอากลับมา

นายวีรพล กล่าวอีกว่า กระทั่งเพื่อนบ้านทราบเรื่องก็แห่กันมาขอดูกัน ซึ่งต่างพูดเป็นเสียงเดียวกัน มาก่อนวันหวยออก 1 วัน และยังเชื่องไม่กระโดดหนีไปไหน ยืนอยู่นิ่งๆ เชื่อว่ามาให้โชคแน่นอน ทำเอาหลายคนต่างจ้องมองตัวอึ่ง บางคนเห็นตัวเลขกลางหลังเป็นเลข 9 เลข 3 เลข 5 บ้าง บางคนเห็นถึง 3 ตัว เลข 313 หรือ 167 ขณะที่บางคนไม่เห็น ก็จดเอาบ้านเลขที่ไปตีเลขเสี่ยงโชคลุ้นรวยงวดวันที่ 16 พ.ค. กันตามระเบียบ