สำนักข่าวเอพีรายงานจากกรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย เมื่อวันที่ 4 ต.ค. ว่า สมาชิก 10 ประเทศของสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) ซึ่งรวมถึงเมียนมา ตกลงเลือก นายอีริวาน ยูโซฟ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศบรูไน เมื่อเดือน ส.ค.ที่ผ่านมา ให้เป็นผู้แทนพิเศษ และผู้ไกล่เกลี่ย ความขัดแย้งในเมียนมา หลังจากกองทัพก่อรัฐประหาร ยึดอำนาจจากรัฐบาลพลเรือน ที่นำโดยนางออง ซาน ซูจี เมื่อวันที่ 1 ก.พ. ต้นปีนี้

รายงานล่าสุดระบุว่า นายยูโซฟยังคงเจรจาต่อรอง กับกองทัพเมียนมา เกี่ยวกับการเดินทางเยือนประเทศ

นายไซฟุดดิน อับดุลเลาะห์ รมว.การต่างประเทศมาเลเซีย แสดงความผิดหวัง ในระหว่างการประชุมร่วมกับรัฐมนตรีว่าการต่างประเทศกลุ่มอาเซียน เมื่อวันจันทร์ว่า เจ้าหน้าที่ทางการเมียนมา ไม่ให้ความร่วมมือกับนายยูโซฟ ซึ่งหากเรื่องนี้ไม่มีความคืบหน้า พล.อ.อาวุโส มิน อ่อง หล่าย ผู้นำรัฐบาลทหารเมียนมา อาจจะไม่ได้รับอนุญาต ให้เข้าร่วมการประชุมสุดยอดอาเซียน ในปลายเดือนนี้

ยูโซฟ เผยเมื่อเดือนที่แล้วว่า เขาต้องการเข้าถึงทุกฝ่ายขัดแย้งในเมียนมา รวมถึง นางออง ซาน ซูจี และเจ้าหน้าที่อื่นๆ ที่ถูกคุมขัง ตั้งแต่รัฐประหาร 1 ก.พ.

นายอันโตนิโอ กูเตร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ กล่าวเตือนในรายงาน เมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า โอกาสป้องกันกองทัพเมียนมา ไม่ให้ฝังรากลึกครองอำนาจ เหลือน้อยลงทุกขณะ พร้อมกับแสดงความชื่นชม การแต่งตั้งนายยูโซฟ แต่กลุ่มอาเซียนมีความคืบหน้าช้ามาก

กูเตร์เรสยังได้เรียกร้องต่อกลุ่มชาติอาเซียน และนานาชาติ ร่วมมือกันหาทางป้องกัน ไม่ให้วิกฤติในเมียนมา กลายเป็นสงครามสู้รบ และเกิด “ความหายนะ” หลายรูปแบบ.

เครดิตภาพ – REUTERS
เครดิตคลิป – Indusdotnews