นายสุรพงษ์ ปิยะโชติ รมช.คมนาคม เปิดเผยว่า ได้ลงพื้นที่ติดตามการให้บริการประชาชนทางโครงข่ายรถไฟ พร้อมทั้งติดตามภาพรวมความคืบหน้าโครงการรถทางคู่สายใต้ ช่วงนครปฐม – ชุมพร โดยแบ่งเป็น 3 ช่วง 5 สัญญา ดังนี้ ช่วงที่ 1 นครปฐม – หัวหิน ระยะทาง 169 กิโลเมตร(กม.) 27 สถานี ประกอบด้วย 2 สัญญา ได้แก่ สัญญาที่ 1 ช่วงนครปฐม – หนองปลาไหล คืบหน้ากว่า 98% โดยงานระบบรางส่วนแรกแล้วเสร็จ เปิดเดินรถทางคู่จาก สถานีบ้านคูบัว ถึง สถานีหนองปลาไหล ระยะทาง 36 กม.แล้ว ส่วนที่เหลือจากสถานีนครปฐม ถึงสถานีบ้านคูบัว (ระยะที่ 2) มีแผนการแบ่งเป็น 2 ช่วง คือ ช่วงสถานีโพรงมะเดื่อ ถึง สถานีบ้านคูบัว คาดว่าจะเปิดเดินรถในเดือน มิ.ย.67 และช่วงสถานีนครปฐม ถึง สถานีโพรงมะเดื่อ คาดว่าจะเปิดเดินรถในเดือน ส.ค.67

นายสุรพงษ์ กล่าวต่อว่า ด้านสัญญาที่ 2 ช่วงหนองปลาไหล – หัวหิน คืบหน้ากว่า 99% โดยงานระบบรางดำเนินการแล้วเสร็จ จากสถานีหนองปลาไหล ถึงสถานีหนองแก (สถานีหัวหิน) ระยะทาง 76 กม. และเปิดเดินรถแล้ว ส่วนอาคารสถานีทั้งหมด 10 สถานี ดำเนินการส่งมอบงานแล้ว 5 สถานี คงเหลือ 5 สถานี คือ สถานีเพชรบุรี สถานีชะอำ สถานีหนองจอก สถานีหนองไม้เหลือง และสถานีหัวหิน คาดว่าจะส่งมอบแล้วเสร็จภายในวันที่ 15 มิ.ย.67 ส่วนอาคารสถานียกระดับหัวหิน เปิดให้บริการบางส่วนแล้ว เพื่อรองรับการเปิดเดินรถทางคู่ เมื่อเดือน ธ.ค.66

นายสุรพงษ์ กล่าวอีกว่า ขณะที่ช่วงที่ 2 หัวหิน – ประจวบคีรีขันธ์ สัญญาที่ 3 ระยะทาง 84 กม. ปัจจุบันก่อสร้างงานโยธาแล้วเสร็จ เปิดเดินรถทางคู่แล้ว และช่วงที่ 3 ประจวบคีรีขันธ์ – ชุมพร ระยะทาง 167 กม. ประกอบด้วย สัญญาที่ 4 ช่วงประจวบคีรีขันธ์ – บางสะพานน้อย งานโยธาแล้วเสร็จเปิดเดินรถทางคู่แล้ว และสัญญาที่ 5 ช่วงบางสะพานน้อย – ชุมพร ระยะทาง 80 กม. คืบหน้ากว่า 99% โดยช่วงสถานีบางสะพานน้อย – สถานีสะพลี ก่อสร้างงานโยธาแล้วเสร็จเปิดเดินรถทางคู่แล้ว และช่วงที่เหลือจะเปิดให้บริการในเดือน มิ.ย.67

นายสุรพงษ์ กล่าวด้วยว่า ได้สั่งการให้การรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.) เร่งรัดดำเนินการก่อสร้างรถไฟทางคู่สายใต้ ช่วงนครปฐม – ชุมพร ให้สามารถเปิดเดินรถทั้งเส้นทางภายในเดือน ส.ค.67 ซึ่งจะทำให้เพิ่มประสิทธิภาพการขนส่งในระบบรางด้วยระบบรถไฟทางคู่ที่สะดวก ตรงต่อเวลา สามารถพัฒนาการท่องเที่ยว เพิ่มขีดความสามารถทางเศรษฐกิจของพื้นที่ และประเทศ.